Bị Google, Intel quay lưng, Huawei có con bài gì?

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đưa tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei, Trung Quốc (TQ) vào danh sách đen thương mại. Theo đó, hoạt động kinh doanh của Huawei với các đối tác Mỹ sẽ cực kỳ khó khăn khi không thể mua được sản phẩm từ các công ty Mỹ khi chưa có sự cho phép của chính phủ.

Sau khi Mỹ đi bước này nhiều nhà quan sát dự đoán sẽ có nhiều công ty Mỹ cắt quan hệ kinh doanh với TQ.

Google, Intel, Qualcomm quay lưng

Và không ngoài dự đoán, công ty công nghệ Google thuộc Tập đoàn Alphabet Inc (Mỹ) đã mở phát pháo đầu tiên, ngưng hợp tác một số hạng mục với Huawei, hãng Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết ngày 19-5.

Chi tiết các dịch vụ cụ thể bị ảnh hưởng từ vụ ngưng hợp tác này vẫn đang được Google bàn trong nội bộ. Tuy nhiên, theo nguồn tin, Goolge sẽ ngưng chuyển giao các dịch vụ phần cứng, phần mềm và kỹ thuật trừ dịch vụ của các sản phẩm được bảo vệ thông qua giấy phép mã nguồn mở.

“Huawei sẽ chỉ có thể dùng phiên bản công khai của Android và sẽ không thể tiếp cận các ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google” - nguồn tin cho biết. Như vậy Huawei sẽ không thể tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android trong tương lai, như bản Android Q sắp tới. Các thiết bị Huawei cũng sẽ bị chặn cập nhật các nền tảng phổ biến như kho ứng dụng Goolge Play, Gmail. Các phiên bản điện thoại thông minh trong tương lai của Huawei chạy chương trình Android cũng sẽ không tiếp cận được các ứng dụng phổ biến như Google Play Store, Gmail, YouTube.

Sau bước đi của Google, hàng loạt nhà sản xuất vi mạch xử lý (chip) của Mỹ - Intel Corp., Qualcomm Inc., Xilinx Inc., Broadcom Inc. - cũng ngưng hợp tác với Huawei, theo nguồn tin của hãng Bloomberg.

Sự quay lưng với Huawei sẽ chưa dừng lại ở đây khi cũng trong ngày 16-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của các công ty có thể đe dọa đến an ninh quốc gia. Dù sắc lệnh của ông Trump không nêu rõ công ty nào nhưng theo nhiều nhà quan sát, động thái này mở đường cho việc cấm sản phẩm Huawei ở Mỹ.

Về phần mình, Huawei nói các bước đi của chính phủ Mỹ không mang lại lợi ích cho ai mà chỉ gây hại cho các công ty Mỹ có làm ăn với Huawei, ảnh hưởng đến hàng chục ngàn lao động Mỹ. Huawei cho biết các luật sư bên mình đang tìm hiểu liệu việc Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen thương mại có tác động gì đến quyết định ngưng hợp tác của Google hay không. Bộ Thương mại Mỹ chưa bình luận.

Điện thoại Huawei sẽ thế nào nếu thiếu hệ điều hành Android? Ảnh: BLOOMBERG

Huawei đối phó sao?

Đây là một đòn mạnh với Huawei trong lúc tập đoàn này đang nỗ lực vươn lên vị trí đứng đầu về cung cấp điện thoại cũng như trở thành nhà cung cấp mạng 5G hàng đầu thế giới. Huawei là nhà cung cấp điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, đứng sau Samsung của Hàn Quốc nhưng vượt trên Apple của Mỹ.

Theo ông Paul Triolo, Giám đốc chính sách công nghệ toàn cầu tại tổ chức tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group (Mỹ), Huawei đang cố gắng để thoát khỏi phong tỏa của Mỹ nhưng sẽ không thể làm gì nhiều về mặt pháp lý khi chính phủ Mỹ đặt nền tảng cho các động thái này là vì an ninh quốc gia.

Mỹ cũng là nguồn cung cấp linh kiện quan trọng với Huawei. Với các diễn biến này, Huawei sẽ khó khăn hơn nhiều trong việc mua sản phẩm, linh kiện từ các công ty Mỹ. Nhiều chuyên gia về chip đang đặt câu hỏi về khả năng tiếp tục hoạt động của Huawei sau khi Mỹ cắt nguồn cung cấp linh kiện.

Tuy nhiên, theo báo South China Morning Post, Huawei vẫn đang rất bình tĩnh. Và một trong những lý do của sự bình tĩnh này trước hết là vì Huawei đã dự trữ các linh kiện mua từ Mỹ đủ sử dụng dần trong gần một năm, theo các công ty nghiên cứu Haitong và Canalys.

 “Huawei sẽ tìm cách giải quyết ngay lập tức và sẽ tìm ra một giải pháp cho vấn đề này. Chúng tôi cũng sẽ chủ động nỗ lực giảm thiểu hậu quả của sự cố này” - Huawei tuyên bố sau khi bị Mỹ liệt vào danh sách đen thương mại.

Bên cạnh đó, Huawei hiện đang phát triển sản phẩm các chipset cho riêng mình để sử dụng trong các sản phẩm điện thoại di động và nối mạng. Các chipset này có thể thay thế cho các linh kiện mà Huawei đang phải mua từ Intel và Qualcomm. SCMP dẫn một biên bản nội bộ của HiSilicon - công ty con của Huawei, phụ trách sản xuất chipset - cho biết khi Huawei và Mỹ có dấu hiệu căng thẳng từ nhiều năm trước HiSilicon đã lên sẵn kế hoạch dự trù cho tình huống không mua được linh kiện từ Mỹ. Cụ thể, HiSilicon đã tăng cường đầu tư nghiên cứu phát triển để tự chủ linh kiện sản xuất chip.

South China Morning Post dẫn lời bà Teresa He Tingbo, Chủ tịch Công ty HiSilicon, cho biết trong tình hình Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, kế hoạch khẩn cấp này sẽ được đưa vào thực hiện “nhằm đảm bảo sự an toàn chiến lược của hầu hết các sản phẩm của công ty”.

Ngoài ra, hồi tháng 3, HiSilicon xác nhận đã bắt tay phát triển hệ thống điều hành của riêng mình để sử dụng trong điện thoại di động và máy tính, phòng trường hợp không thể mua được từ các công ty công nghệ Mỹ nữa, chẳng hạn bị phong tỏa sử dụng Android. Một số công nghệ đã được sử dụng cho các sản phẩm bán tại thị trường TQ.

Nhận định về tương lai sắp tới của Huawei, ông Jim Lewis, Giám đốc chương trình chính sách công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ), cho rằng Huawei sẽ khó khăn hơn và tốn kém hơn trong sản xuất thiết bị viễn thông, tuy nhiên sẽ có biện pháp để giữ mình không sụp đổ.

May mắn cho Huawei là ảnh hưởng từ vụ ngưng hợp tác này sẽ không lớn ở thị trường TQ, vì hầu hết các ứng dụng di động của Google bị cấm sử dụng ở nước này và được thay thế bằng các nhà cạnh tranh bản địa như Tencent và Baidu.

Bước đi của Google đã buộc nhà sản xuất đến từ TQ phải tạm thời chuyển sang sử dụng nền tảng nguồn mở AOSP (Android Open Source Project). AOSP là Android miễn phí (mã nguồn được công khai nên ai cũng có thể sử dụng và tùy biến, ví dụ như Huawei có EMUI, Xiaomi có MIUI). Hệ điều hành này thường sẽ không đi kèm với các dịch vụ và ứng dụng của Google. Trong khi đó, phiên bản Android được Google cấp phép chính là Google Mobile Services (GMS), hệ điều hành mà chúng ta đang sử dụng trên nhiều smartphone hiện nay, đơn cử như Xiaomi, Samsung, LG... Nếu muốn sử dụng, nhà sản xuất điện thoại phải có giấy phép của Google để cài đặt GMS hợp pháp trên thiết bị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm