Bị bao vây, cảnh sát Mexico buộc phải thả con trai 'El Chapo'

Ngày 17-10, lực lượng an ninh Mexico đã buộc phải thả một nghi phạm là con trai của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman sau khi bị các tay súng bao vây, hãng Reuters đưa tin. Dù vậy, việc bắt giữ ngắn ngủi này cũng đủ để dẫn đến một cuộc đấu súng dữ dội ở thành phố Culiacan.

Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo cho biết một đơn vị cảnh sát có vũ trang thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đã bị tấn công trong một ngôi nhà ở thành phố Culiacan, cách thủ đô Mexico City 600km về phía tây bắc. 

Các tay súng đốt cháy một chiếc xe buýt và chặn ngang một con đường gần hiện trường. Ảnh: REUTERS

Sau khi đột nhập vào ngôi nhà, họ tìm thấy và bắt giữ bốn người, trong đó có Ovidio Guzman, con trai của "El Chapo". Tuy nhiên, đội tuần tra đã nhanh chóng bị bao vây và áp đảo bởi các tay súng thuộc băng đảng của "El Chapo".

Họ buộc phải rút ra khỏi ngôi nhà để bảo vệ tính mạng cho các nhân viên và cố gắng duy trì sự bình yên cho thành phố, khi mà băng đảng này đã đốt cháy một chiếc xe buýt chặn ngang một con đường và tấn công bằng súng tự động hạng nặng vào lực lượng cảnh sát, ông Durazo nói.

"Quyết định đã được đưa ra là rút khỏi ngôi nhà mà không bắt giữ Ovidio Guzman để tránh gia tăng bạo lực trong khu vực và bảo vệ tính mạng cho nhân viên của chúng tôi, cũng như khôi phục sự bình yên cho thành phố" - vị bộ trưởng nói thêm.

Cảnh hỗn loạn ở Culiacan, một thành trì vững chắc của băng Sinaloa của trùm "El Chapo", chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra các áp lực lên chính quyền Tổng thống Lopez Obrador.

Tháng 12 năm ngoái, ông Obrador đã nhậm chức với cam kết sẽ khôi phục lại sự bình yên cho một quốc gia đang quá mệt mỏi với cuộc chiến chống ma túy kéo dài hơn một thập niên qua. Tuy nhiên, tỉ lệ các vụ giết người ở Mexico trong năm nay đã tăng cao tới mức kỷ lục.

Trước đó, một vụ thảm sát các binh sĩ cảnh sát đã xảy ra đầu tuần này ở khu vực phía tây đất nước. Chiến dịch truy quét đã được lực lượng quân đội thực hiện một ngày sau đó và tiêu diệt 14 nghi phạm.

Trùm Joaquin "El Chapo" Guzman, người cầm đầu băng đảng Sinaloa trong nhiều thập niên qua, đã trốn thoát khỏi nhà tù hai lần trước khi bị cảnh sát Mexico bắt trở lại và bị dẫn độ sang Mỹ. Tháng 2-2019, hắn bị một tòa án Mỹ tuyên án tù chung thân vì đã buôn bán hàng tấn ma túy.

Tên này được cho là có khoảng 12 người con, trong đó có Ovidio Guzman. Hồi tháng 2, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố cáo trạng luận tội Ovidio và nhiều anh em trai của y với các cáo buộc buôn bán cocaine, ma túy tổng hợp và cần sa.

Bản cáo trạng cho biết, năm nay Ovidio chỉ mới 28 tuổi nhưng có thể đã tham gia vào các đường dây buôn người từ khi còn ở tuổi vị thành niên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm