Bệnh nhân khỏi COVID-19 sau 3 tháng là mất miễn dịch

Theo kênh Channel News Asia (CNA), một nghiên cứu mới công bố ngày 13-7 cho rằng những bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị hồi phục có thể sẽ mất khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 chỉ sau khoảng vài tháng khỏi bệnh.
Đội ngũ nghiên cứu đến từ Đại học King's College ở London (Anh) thử nghiệm mức độ kháng thể ở hơn 90 bệnh nhân COVID-19 và cách các kháng thể này thay đổi dần qua thời gian. Đây là nghiên cứu tiên phong trong vấn đề miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân khỏi COVID-19 sau 3 tháng là mất miễn dịch ảnh 1
Hình ảnh máy tính của biến thể virus SARS-CoV-2. Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu cho thấy ngay cả những bệnh nhân với những triệu chứng nhẹ cũng hình thành nên phản ứng miễn dịch với virus. Nhưng những kháng thể này chỉ tồn tại và hoạt động mạnh trong vài tuần đầu sau khi khỏi bệnh.
Sau khoảng ba tháng, chỉ có 16,7% số bệnh nhân còn giữ được số lượng kháng thể cao. Sau 90 ngày tiếp theo trong máu không hề tìm thấy được bất kỳ kháng thể nào.
Các chuyên gia cho rằng nghiên cứu này sẽ thay đổi cách các chính phủ phản ứng với giai đoạn tiếp theo của đại dịch, bao gồm cách đầu tư, hỗ trợ nghiên cứu và sản xuất vaccine.
"Đây là một công trình nghiên cứu quan trọng, định hình nên những ý tưởng lâu dài hơn về cách hệ miễn dịch cơ thể phản ứng với virus SARS-CoV-2" - theo Giáo sư Lawrence Young tại khoa Ung thư phân tử ở trường Đại học Warwick.
"Việc chúng ta hiểu rõ cơ chế hoạt động của các kháng thể miễn dịch là rất quan trọng, thúc đẩy việc phát triển vaccine hiệu quả hơn" - theo Giáo sư Young.
Ông James Gill - Giáo sư lâm sàng ở Trường Y khoa Warwick nói rằng nghiên cứu này nhấn mạnh mọi người cần coi trọng mức độ nghiêm trọng của sự lây lan COVID-19, đặc biệt vào thời điểm châu Âu đang rục rịch trở lại mùa du lịch.
"Những người có kết quả dương tính với virus, đặc biệt những ca nhiễm từ các nguồn chưa xác định được, nên tiếp tục tuân thủ các khuyến cáo, cách ly xã hội và đeo khẩu trang khi ra đường" - Giáo sư Gill khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm