Bệnh nhân 'bỏ cuộc' sau 445 ngày nằm viện vì COVID-19

Một bệnh nhân tại Anh đã quyết định rút hết tất cả thiết bị hỗ trợ sự sống sau khi trải qua 14 tháng rưỡi nằm viện vì COVID-19, tờ Daily Mail đưa tin.

Ông Jason Kelk, 49 tuổi, đã quyết định “bỏ cuộc” sau 445 ngày điều trị tại bệnh viện St James ở TP Leeds (Anh). Người này đã nhập viện lần đầu vào ngày 31-3-2020 sau khi được xác định nhiễm COVID-19.

Ông Kelk có bệnh lý nền là tiểu đường tuýp II và hen suyễn. Kể từ ngày 3-4-2020, ông Kelk buộc phải dành thời gian dài trong phòng chăm sóc đặc biệt. 

Ông Jason Kelk đã trải qua 14 tháng rưỡi nằm viện vì COVID-19 vẫn giữ sự lạc quan, trước khi quyết định "bỏ cuộc". Ảnh: DAILY MAIL dẫn từ tập ảnh của gia đình bệnh nhân

COVID-19 không chỉ tàn phá phổi của bệnh nhân này, mà thận và dạ dày của ông cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong phần lớn thời gian nằm viện, ông Kelk không thể đi lại.

Hy vọng đã nhen nhóm cho ông Kelk và gia đình vào tháng 3 năm nay khi bệnh nhân có 15 ngày liền không cần dùng đến máy trợ thở. Thời gian này, ông Kelk không còn phải dùng máy lọc thận 24/7 và được phép ra ngoài hóng mát trong khuôn viện bệnh viện mỗi tuần một lần.

Ông Kelk tiếp tục hồi phục, có thể ăn bánh, uống trà và trở về với niềm đam mê của mình là viết các đoạn mã chương trình máy tính. Khi đó, ông Kelk đã mơ về khung cảnh mình sẽ trở về nhà, ngồi trên ghế sofa, ăn vài món đồ ăn nhanh và cùng vợ là bà Sue xem truyền hình. Bà Sue cũng từng nghĩ: “Có lẽ, tôi có thể hy vọng”.

Tuy nhiên, bản thân ông Kelk nhận thức được rằng ước mơ trở về cuộc sống bình thường vẫn còn xa vời.

Đến tháng 5, bệnh tình của ông Kelk trở nặng. Nhiều ngày liên tục, máy trợ thở của ông Kelk được bật-tắt nhiều lần do những tiến triển không kéo dài lâu. Ba tuần trước, ông Kelk bắt đầu hoàn toàn phụ thuộc vào máy trợ thở.

Bà Sue cho biết vào cuối tháng 5, ông Kelk “chỉ muốn mọi chuyện kết thúc” vì dù thuốc kháng sinh vẫn còn tác dụng và giúp tình trạng của ông được cải thiện nhưng “tinh thần của ông ấy đã không còn”. 

Ông Jason Kelk (trái) và vợ là bà Sue. Ảnh: DAILY MAIL dẫn từ tập ảnh của gia đình bệnh nhân

Bà Sue cho biết bản thân đã chuẩn bị tinh thần cho sự ra đi của ông Kelk ngay từ đầu, bất chấp việc bà vẫn còn hy vọng chồng mình sẽ vượt qua cơn bạo bệnh.

Bà Sue cho biết người chồng đã “quyết định rất dũng cảm” này từ hai tuần trước. Ông Kelk nói rằng bản thân “không thể sống như thế này thêm nữa” và rất cương quyết với quyết định của mình. Bà Sue “thực sự tôn trọng” lựa chọn của chồng nhưng vẫn không kiềm lòng được mà vô vọng “cầu xin” ông Kelk không bỏ cuộc.

Trong khoảng 90 phút cuối đời, sau khi đã rút hết tất cả thiết bị hỗ trợ sự sống, ông Kelk đã sống những giờ hạnh phúc bên gia đình. Bệnh nhân qua đời vào khoảng 12 giờ 40 phút trưa 18-6.

Theo dữ liệu mới nhất của giới chức y tế Anh, nước này đã phát hiện 4.610.893 ca nhiễm COVID-19, trong đó 127.956 người qua đời khi còn dương tính với COVID-19.

Thời điểm ông Kelk nhiễm bệnh (cuối tháng 3-2020), nước Anh đang trải qua làn sóng COVID-19 đầu tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm