Bên trong trung tâm quản lý trẻ nhập cư trái phép vào Mỹ

Hãng tin Axios ngày 22-3 cho biết các trang mạng xã hội Mỹ đang lan truyền những hình ảnh về một trung tâm giam giữ của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ, cho thấy nhiều đứa trẻ theo cha mẹ nhập cư trái phép bị chính quyền Mỹ bắt phải sinh hoạt trong điều kiện khó khăn. 

Với việc chính quyền Tổng thống Joe Biden luôn giữ kín thông tin về những trung tâm này với cánh báo chí, những bức ảnh trên mang đến góc nhìn hiếm hoi về những nơi từng bị chính ông Biden gọi là “vô nhân đạo”.

“Hơn 15.000 trẻ em nhập cư không có người lớn đi kèm hiện đang bị giữ tại biên giới phía nam của Mỹ và Mexico, với hơn 5.000 trẻ em bị giữ trong các cơ sở tạm thời của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cùng điều kiện sống không thể chấp nhận được” - Thống đốc bang Texas Greg Abbott nói.

Một đặc vụ Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ hộ tống hai đứa trẻ không có người lớn đi kèm, ngày 19-3. Ảnh: REUTERS

Các bức ảnh được tung lên mạng cho thấy tình trạng cơ sở vật chất của một trong những trung tâm ở TP Donna, Texas khi số lượng trẻ em ở mức quá tải. Trẻ phải sống chung với nhau bên trong những căn lều tạm bợ được ngăn giữa bằng những tấm nhựa thô sơ.

Nghị sĩ Hạ viện bang Texas Henry Cuellar cho hay những căn lều bằng nhựa đang hoạt động với công suất gấp đôi bình thường, Axios đưa tin.

“Các nhân viên Lực lượng Tuần tra Biên giới đang làm những gì tốt nhất có thể trong mọi tình huống” - ông Cuellar nói, song vẫn thú nhận rằng những trung tâm tạm thời của nước này cung cấp “điều kiện sống tồi tệ đối với đám trẻ”.

Hơn 15.000 trẻ em nhập cư không có người lớn đi kèm hiện đang bị giữ tại biên giới phía nam của Mỹ và Mexico. Ảnh: TWITTER

Một loạt ảnh khác do tổ chức báo chí phi lợi nhuận Project Veritas công bố hôm 22-3 cho thấy những cảnh tượng tương tự tại một trung tâm khác ở Texas.

Người sáng lập Project Veritas, ông James O’Keefe, cho rằng những đứa trẻ này đã phải chịu “nhiều vụ tấn công tình dục, hành hung và phải cấp cứu y tế hàng ngày”.

Tuyên bố của ông O’Keefe cũng được The New York Times đồng tình khi trước đó một tháng, tờ báo này mô tả điều kiện sống bên trong các trung tâm này “giống như nhà giam” cho trẻ em.

Ngoài ra, các báo cáo về những vụ tấn công tình dục tại các trung tâm đã gia tăng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Cho đến nay, không có bức ảnh công khai nào về cơ sở vật chất bên trong các trung tâm được chia sẻ ra ngoài, các nhà báo cũng không được tiếp cận những cơ sở này và các quan chức CBP được cho là bị cấm nói chuyện với giới truyền thông.

Những đứa trẻ phải sống chung với nhau bên trong những căn lều tạm bợ được ngăn giữa bằng những tấm nhựa thô sơ. Ảnh: TWITTER

Mâu thuẫn giữa ông Biden và ông Trump về chính sách nhập cư

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Biden đã hứa về một chính sách nhập cư “công bằng và nhân đạo”, và chính quyền của ông cho hay một loạt các “cơ sở quản lý” mới mở sẽ khác biệt hẳn với những “chiếc lồng” mà cựu Tổng thống Trump sử dụng để giam giữ trẻ vị thành niên vượt biên mà không có người lớn đi kèm.

Tuần trước, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas tiết lộ số người vượt biên sang Mỹ đã tăng gần gấp ba lần so với một năm trước đó và đang trên đà tiến đến mức cao nhất trong vòng hai thập niên qua.

Bộ trưởng Mayorkas nhấn mạnh rằng các đặc vụ liên bang sẽ “tiếp nhận, và di chuyển những đứa trẻ này một cách an toàn” đến những nơi ở lâu dài hơn, phù hợp hơn, theo Axios.

Số lượng người vượt biên sang Mỹ đã tăng cao ngay sau khi ông Biden đảo ngược gần như tất cả các chính sách nhập cư của ông Trump. Trong đó bao gồm chính sách liên quan đến đại dịch COVID-19 khiến tất cả những người xin tị nạn ở biên giới quay trở về, trong khi một số người bị buộc phải ở lại Mexico chờ cho đến khi yêu cầu tị nạn của họ được xử lý.

Người sáng lập Project Veritas, ông James O’Keefe, cho rằng những đứa trẻ này đã phải chịu “nhiều vụ tấn công tình dục, hành hung và phải cấp cứu y tế hàng ngày”. Ảnh: TWITTER

Tuy vậy, chính quyền Tổng thống Biden đổ lỗi cho ông Trump về cuộc khủng hoảng này, còn Bộ trưởng Mayorkas cáo buộc ông phá bỏ "hệ thống có trật tự" do chính quyền Tổng thống Barack Obama thiết lập.

Phản hồi lại, cựu Tổng thống Trump đã tỏ ra gay gắt và chỉ trích các cáo buộc trên. “Chúng tôi tự hào trao cho chính quyền ông Biden biên giới an toàn nhất trong lịch sử” - ông Trump nói trong một tuyên bố hôm 21-3.

“Tất cả những gì họ phải làm là giữ cho hệ thống này hoạt động trơn tru. Thay vào đó, chỉ trong vài tuần sau khi nắm quyền, chính quyền ông Biden đã biến một chiến thắng thành thảm họa quốc gia" - ông Trump nhận xét.

Mặc dù ủng hộ quyết định của Tổng thống Biden, song điều phối viên biên giới của Nhà Trắng Roberta Jacobson thừa nhận rằng việc đảo ngược các chính sách biên giới của ông Trump có thể đã giải phóng "nhu cầu bị dồn nén" từ những người di cư vào Mỹ và "chính sách nhân đạo hơn" của ông Biden có thể tạo động lực cho nhiều người đưa ra “quyết định” vượt biên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm