Belarus phát cuộc gọi chứng tỏ vụ ông Navalny là 'giả mạo'

Truyền thông Belarus đã công bố tài liệu tình báo ghi lại cuộc điện đàm giữa Đức và Ba Lan về cáo buộc sử dụng chất độc thần kinh Novichok tấn công chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 4-9, kênh truyền hình quốc gia Belarus ONT công bố đoạn ghi âm cuộc điện đàm giữa Đức và Ba Lan liên quan tới ông Navalny. TASS không đề cập cách các lực lượng tình báo Belarus có được nội dung này, cũng không nêu rõ thời gian diễn ra cuộc gọi. 

Ông Alexei Navalny được đưa vào bệnh viện Charite (Berlin) hôm 22-8. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc gọi, quan chức ở Đức cho biết mọi chuyện đang diễn ra theo đúng kế hoạch và các tài liệu về ông Navalny sẽ sớm được chuyển đến chính quyền Berlin trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra tuyên bố về vấn đề này.

Khi quan chức Ba Lan hỏi rằng thực sự ông Navalny có bị đầu độc hay không, đại diện ở Đức nói rằng chuyện này không quan trọng, TASS thuật lại nội dung và kênh ONT đã từ tiếng Anh sang tiếng Nga.

Người giữ đầu dây ở Ba Lan nói rằng vụ bê bối có thể được sử dụng để ngăn cản Tổng thống Nga Vladimir Putin can dự vào tình hình ở Belarus.

Warsaw cho rằng cách tốt nhất để tác động đến ông Putin là khiến Điện Kremlin đau đầu với các vấn đề nội bộ, nhất là trong bối cảnh Nga chuẩn bị tổ chức bầu cử ở các địa phương.

Trả lời nội dung trên, quan chức Đức cho biết Berlin đang giải quyết vấn đề này.

Trong cuộc điện đàm, các quan chức ở Berlin và Warsaw cũng thảo luận về tình hình ở Belarus. Đại diện của Ba Lan thừa nhận Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là "một người khó đối phó", nhất là với sự hậu thuẫn từ chính quyền Nga và lực lượng quân đội trung thành.

Trước đó, Tổng thống Lukashenko hôm 3-9 cho biết tình báo Belarus đã thu được tín hiệu một cuộc gọi từ Đức. Nội dung cuộc điện đàm cho thấy cáo buộc chính trị gia Nga Navalny bị đầu độc là "giả mạo".

Lúc đó, truyền thông và giới phân tích phương Tây cho rằng đây chỉ là một tuyên bố "gây thiện cảm" của ông Lukashenko để kêu gọi sự ủng hộ hơn nữa từ phía Nga. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: KREMLIN

Ngày 4-9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhắc lại rằng các bác sĩ Nga không phát hiện dấu vết bất kỳ vụ đầu độc nào. Do đó, Moscow đòi hỏi sự "minh bạch" và muốn nhận được thông tin chính xác từ phía Berlin, theo hãng tin Reuters.

"Các chuyên gia Đức đã cố gắng chứng minh sự tồn tại của một số chất độc. Chúng tôi đang trông đợi một cuộc đối thoại với các đồng nghiệp Đức", ông Peskov nói.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng Nga đang độc lập điều tra và nếu thực sự có dấu hiệu ông Navalny bị đầu độc, Moscow sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết. Tuy nhiên, tất cả mọi chuyện đều phải "dựa vào sự thật".

Ngày 20-8, ông Navalny - người được coi là đối thủ chính trị hàng đầu của Tổng thống Nga Putin - phải nhập viện khẩn cấp ở TP Omsk (Nga) với dấu hiệu bị nhiễm độc.

Lực lượng đối lập Nga và người nhà ông Navalny yêu cầu đưa ông này sang Đức điều trị. Dù lo ngại tình trạng sức khỏe của ông Navalny không thể đáp ứng yêu cầu của một chuyến bay dài, các nhân viên y tế Nga vẫn thuận theo nguyện vọng của gia đình bệnh nhân.

Hôm 2-9, Thủ tướng Đức Anglea Merkel thông báo ông Navalny "chắc chắn" bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok - một loại vũ khí hóa học mà Nga bị cáo buộc vẫn còn lưu trữ và sử dụng.

Các bác sĩ Đức cho biết tính mạng ông Navalny đã không còn bị đe dọa, nhưng việc bệnh nhân có thể hồi phục tới đâu thì vẫn còn chưa chắc chắn, theo báo The Guardian

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm