Belarus 'chặn' máy bay bắt người: Mỹ chưa kết luận vai trò Nga

Mỹ chưa có kết luận về vai trò của Nga trong vụ Belarus buộc một chuyến bay thương mại quốc tế hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Minsk để bắt người, hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 23-5, chuyến bay FR4978 của hãng hàng không Ryanair (Ireland) buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Minsk (Belarus). Sau đó, giới chức Minsk đã bắt giữ hai hành khách trên chuyến bay là ông Roman Protasevich - người bị Belarus liệt vào danh sách phần tử có liên hệ với khủng bố - và bạn gái của ông này.

Trong liên tiếp hai ngày 24-5 và 25-5, giới truyền thông đã đề nghị Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết đánh giá của Mỹ về vai trò của Nga trong vụ Belarus bắt người trên chuyến bay FR4978. 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo ngày 25-5. Ảnh: AP

Ngày 24-5, bà Psaki từ chối đưa ra kết luận về mối liên hệ giữa Nga và vụ việc ở Belarus. Ngày 25-5, bà Psaki nói rằng câu trả lời của mình vẫn "không thay đổi".

Bà Psaki còn được hỏi liệu Nhà Trắng có đưa ra kết luận về vấn đề này trước cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin - cuộc gặp đã được xác nhận diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16-6. Đại diện Nhà Trắng nói không nghĩ rằng khả năng này sẽ xảy ra.

Khi được hỏi tại sao Mỹ chưa có động thái rõ ràng trong khi Liên minh châu Âu (EU) đã "rất mau chóng" trừng phạt Belarus, bà Psaki lưu ý rằng vụ việc xảy ra "chưa lâu".

Bà Psaki còn cho biết ông Biden đã yêu cầu các cố vấn đưa ra các phương án buộc Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko phải chịu trách nhiệm về vụ việc nói trên. Tuy nhiên theo yêu cầu của ông Biden, các phương án này chưa được tiết lộ. Bà Psaki chỉ tuyên bố Mỹ sẽ hợp tác cùng các đồng minh châu Âu trong vấn đề này.

Giới truyền thông cũng đặt câu hỏi liệu có nguy cơ ông Biden hủy cuộc gặp với ông Putin vì vụ việc hôm 23-5 ở Belarus hay không. Bà Psaki từ chối đưa ra nhận định về kịch bản này, song lưu ý ông Biden muốn gặp ông Putin.

Trong cùng ngày 25-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nói rằng Berlin chưa nhận thấy bằng chứng xác nhận vai trò của Nga trong vụ việc.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 24-5 cho rằng rất khó để tin Belarus đã hành động mà không có "ít nhất là sự đồng ý của giới chức Moscow", song lưu ý rằng Anh "không có chi tiết rõ ràng" về sự liên can của Nga.

Tuy nhiên, chính quyền Moscow bác bỏ cáo buộc của phía Anh. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng cáo buộc trên xuất phát từ tâm lý bài Nga.

Belarus, hãng hàng không Ryanair và giới chức Lithuania - đích đến trong kế hoạch của chuyến bay FR4978 - đưa ra những lý giải khác nhau về lý do chuyến bay phải đổi hướng và hạ cánh ở Minsk. Trong đó, Belarus nói rằng có đe dọa đánh bom máy bay - điều đã được xác nhận là thông tin giả và buộc giới chức Minsk phải vào cuộc điều tra.

Mỹ và các nước châu Âu kịch liệt lên án hành động của Belarus và gọi đây là hành vi "khủng bố nhà nước", "bắt cóc máy bay", "đe dọa" ngành hàng không thế giới… EU đã nhất trí sẽ trừng phạt kinh tế và cấm các hoạt động hàng không có liên quan tới Belarus.

Ông Protasevich là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Belarus nhưng bị chính quyền Minsk cáo buộc liên quan tới các vụ biểu tình bất hợp pháp và hoạt động khủng bố. Người này đã sống lưu vong nhiều năm ở nước ngoài trước khi bị giới chức Belarus bắt hôm 23-5. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm