Bé gái 2 tuổi sống sót diệu kỳ sau 91 giờ kẹt dưới đống đổ nát

Một bé gái hai tuổi đã được giải cứu thành công sau gần 91 giờ bị vùi trong đống đổ nát ở TP Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ) sau vụ động đất kinh hoàng hôm 30-10, đài CNN đưa tin.

Ngày 3-11, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy bé Ayda Gezgin bên cạnh một chiếc máy rửa chén. Rất có thể, sự vững chắc của chiếc máy đã tạo ra một chân trụ phù hợp, tạo thành "tam giác sự sống" che chắn bé gái khi trận động đất xảy ra.

Ngay khi được đưa lên cáng để ra xe cứu thương, bé Ayda đã gọi: "Mẹ. Con muốn mẹ của con".

Tuy nhiên, mẹ bé Ayda đã không gặp may mắn như bé gái này. Vài giờ sau khi cứu được bé Ayda, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể người mẹ nằm ở khu vực cạnh đó. 

Bé Ayda Gezgin được đưa lên cáng để ra xe cứu thương sau gần 91 giờ bị vùi dưới đống đổ nát do trận động đất hôm 30-10 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CNN

Một nhân viên cứu hộ tên Nusret Aksoy nói với các phóng viên tại hiện trường rằng: "Chúng tôi nghe thấy tiếng hét của cô bé. Chúng tôi hỏi cô bé tên gì. Chúng tôi nói cô bé vẫy tay và bé đã làm theo".

Trước khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được bé Ayda, bé gái này đã rất bình tĩnh dù còn rất nhỏ - đến tháng 12 này, bé mới tròn ba tuổi. Bé Ayda nói các nhân viên cứu hộ rằng: "Cháu ổn".

Theo một đoạn video được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, nhiều thành viên đoàn cứu hộ đã bật khóc, vỗ tay và cầu nguyện khi bé Ayda được kéo ra khỏi đống đổ nát.

Nhanh chóng sau đó, bé gái được quấn trong một chiếc chăn để giữ ấm. Bé Ayda có vẻ tỉnh táo, phản xạ tốt và thường xuyên nhìn xung quanh.

Một thành viên Đội cứu hộ y tế quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (UMKE) chia sẻ với đài TRT (Thổ Nhĩ Kỳ) rằng dù tình trạng của bé Ayda "vẫn thực sự tốt" và không có vết thương hở, cô bé vẫn được truyền dịch qua đường tĩnh mạch trước khi được chuyển đến một bệnh viện gần đó.

Cha của bé Ayda may mắn không ở nhà lúc vụ động đất xảy ra. Chính anh đã hỗ trợ lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ trong khu vực gần nhà mình.

Trước đó, trong ngày 2-11, lực lượng cứu hộ cũng đã cứu được một bé gái khác tên Elif Perincek, ba tuổi, từ một tòa chung cư đổ nát do động đất. Bé Elif bị kẹt dưới các tòa nhà đổ trong 65 giờ.

Hôm 1-11, một cụ ông 70 tuổi cũng được cứu sống sau 36 giờ dưới đống đổ nát ở Izmir.

Trận động đất mạnh 7 độ Richter hôm 30-10 ở biển Aegea đã làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Cơ quan quan trắc đã báo cáo ít nhất 1.508 đợt dư chấn, trong đó 44 đợt có cường độ từ 4 độ Richter trở lên.

Riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 105 người đã thiệt mạng và 1.027 người khác bị thương do ảnh hưởng từ vụ động đất và các dư chấn. 

"Tam giác sự sống" là dạng không gian trống trong đống đổ nát sau các vụ động đất. Kết cấu vật lý vững chắc của các "cạnh tam giác" sẽ tạo không gian trú ẩn an toàn, che chắn nạn nhân khỏi bị ảnh hưởng từ việc các phần của tòa nhà đổ xuống từ trên cao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm