Bầu cử Mỹ: Luật sư ông Trump đề nghị sa thải Giám đốc CIA

Bà Sidney Powell - luật sư Tổng thống Donald Trump - đã kêu gọi sa thải Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel vì coi thường cảnh báo về phần mềm bỏ phiếu mà bà cho là được 'thiết kế' để gian lận trong cuộc bầu cử.

“Tại sao bà Gina Haspel vẫn ở lại CIA là điều tôi không hiểu” - bà Powell nói với đài Fox News hôm 16-11, khi đề cập các vấn đề được cho là xảy ra với phần mềm hệ thống bỏ phiếu Dominion.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA Gina Haspel. Ảnh: SPUTNIK

Luật sư của Tổng thống Trump đồng thời chỉ ra một loạt “người tố cáo” mà bà tin rằng có thể khẳng định phần mềm Dominion đã được sử dụng để loại bỏ “hàng triệu” phiếu bầu cho ông Trump.

Khi được yêu cầu đưa ra bằng chứng, bà Powell nói có “rất nhiều cách để chứng minh việc này”, nhưng bà sẽ “không nói trên truyền hình quốc gia” tất cả những gì bà có được, hãng tin Channel News Asia (CNA) cho hay.

Bà Sidney Powell, luật sư của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Cáo buộc của bà Powell lặp lại những gì ông Trump đã đăng trên trang Twitter cá nhân gần đây, khi ông chỉ trích và cho rằng “hệ thống bỏ phiếu Dominion là của cánh tả cấp tiến”, đồng thời nhấn mạnh Mỹ “không thể cho phép các kết quả giả mạo của cuộc bầu cử được gửi bằng thư tồn tại”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi luật sư chiến dịch Jay Sekulow của ông Trump yêu cầu đếm lại phiếu ở từng bang có sử dụng phần mềm Dominion mà ông cho rằng đã chuyển sai 6.000 phiếu bầu cho phía Dân chủ tại một hạt của bang Michigan trong cuộc bầu cử.

“Nếu 30 bang dùng phần mềm đã được chứng minh là có trục trặc với 6.000 phiếu bầu chỉ trong một khu vực bỏ phiếu thì các luật sư nên yêu cầu kiểm phiếu lại một cách thủ công. Tranh tụng sau bầu cử là việc quan trọng để bảo vệ tính toàn vẹn của quá trình bầu cử, như Tổng thống đã nói, và để bảo vệ hiến pháp Mỹ một cách thẳng thắn” - ông Sekulow khẳng định.

Tổng thống Trump đăng một loạt các bài viết chỉ trích gian lận bầu cử trên trang Twitter của mình. Ảnh: TWITTER

Phản hồi lại cáo buộc của luật sư Powell và Tổng thống Trump, Dominion tuyên bố trên trang web của mình: “Chúng tôi phủ nhận một cách dứt khoát những khẳng định sai lầm về vấn đề chuyển đổi phiếu bầu trong hệ thống bỏ phiếu của chúng tôi”.

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (CISA) cũng có quan điểm tương tự khi nói “không có bằng chứng cho thấy các hệ thống bỏ phiếu đã tự động xóa, làm mất và thay đổi phiếu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào”.

Tổng thống Trump cáo buộc hệ thống bỏ phiếu Dominion bị lỗi, tạo điều kiện cho gian bầu cử. Ảnh: TWITTER

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn từ chối nhượng bộ trong cuộc tranh cử với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Biden trước đó đã được giới truyền thông Mỹ tuyên bố là người thắng cử và hiện đang thành lập nhóm chuyển tiếp của mình mặc dù việc kiểm đếm tổng số phiếu bầu chưa được chính thức công bố, CNA đưa tin.

Tổng thống Trump cho rằng ông Biden thắng "vì đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử", thêm rằng ông "không thừa nhận bất cứ điều gì", vì ông Biden chỉ thắng "trong mắt các phương tiện truyền thông, vốn luôn đưa ra những tin tức giả mà thôi".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm