Bầu cử Mỹ: Bang Pennsylvania xác nhận ông Biden chiến thắng

Ngày 24-11 (giờ Mỹ), các quan chức bang Pennsylvania đã công bố kết quả kiểm phiếu của mình và công nhận chiến thắng của ứng viên Joe Biden ở tiểu bang này. Ông Biden giành được hơn 80.000 phiếu bầu và 20 phiếu đại cử tri tại đây.

Kết quả tại Pennsylvania được đưa ra một ngày sau khi bang Michigan chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden và sự việc tương tự diễn ra ở bang Georgia vào ngày 19-11.

Cả ba đều là bang mà đương kim Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016, tờ The New York Times cho hay.

Việc ông Biden được xác nhận chiến thắng tại các bang chiến trường đã khiến mọi nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump và nhóm tranh cử của mình dần đi vào ngõ cụt.

Tại Pennsylvania, nhóm tranh cử của Tổng thống Trump và các quan chức đảng Cộng hòa đã cố gắng thay đổi kết quả trong nhiều tuần thông qua một loạt vụ kiện tụng, song liên tục bị các thẩm phán bác bỏ do không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đã xảy ra gian lận.

Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu tại Trung tâm Hội nghị Philadelphia. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

“Tất cả mọi người ngoài ông Trump, luật sư riêng của Tổng thống Rudy Giuliani và cố vấn pháp lý Jenna Ellis, đều thấy rõ rằng cuộc bầu cử này đã kết thúc và ông Biden có một chiến thắng vang dội” - ông Bob Bauer - cố vấn cấp cao của ông Biden - tuyên bố.

“Ông Trump đã làm mọi cách để ngăn không cho kết quả được chứng nhận ở Pennsylvania, bao gồm việc đệ đơn hơn 15 vụ kiện nhưng vẫn không thành công. Đây là một việc vô cùng xấu hổ khi thẩm phán tuyên bố lập luận của họ không thuyết phục do không có bằng chứng cụ thể” - ông Bauer nói thêm.

Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf khi công bố chứng nhận kết quả đã ca ngợi những người làm công tác kiểm phiếu ở tiểu bang này, vốn phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt và cáo buộc vô căn cứ trong nỗ lực lật đổ kết quả của Tổng thống Trump.

“Tôi muốn cảm ơn những người làm công tác kiểm phiếu đã rất công bằng và minh bạch trong khoảng thời gian vô cùng thử thách của đất nước chúng ta. Họ đã bị tấn công và chỉ trích liên tục nhưng vẫn tiếp tục công việc của mình một cách đáng ngưỡng mộ và danh dự” - ông Wolf chia sẻ.

Bang Pennsylvania là nơi mà luật sư Giuliani nhắm tới khi liên tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về hành vi gian lận trên diện rộng, theo The New York Times.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm