Bắt hai nghi phạm vụ nữ nhà báo Bắc Ireland bị bắn chết

Cảnh sát Hoàng gia Anh ngày 20-4 đã bắt 2 nam thanh niên liên quan đến vụ giết nhà báo người Bắc Ireland Lyra McKee. Hai nghi phạm 18 và 19 tuổi bị giam giữ theo Đạo luật Khủng bố, đài BBC đưa tin.

Nhà báo McKee, 29 tuổi, bị bắn khi cô đang quan sát cuộc bạo loạn ở thành phố Londonderry ở Bắc Ireland vào hôm 18-4. Vụ việc xảy ra trong khu đất Creggan, thuộc thành phố. Bạo lực bùng phát sau các cuộc đột kích ở khu vực Mulroy Park và Galliagh trong thành phố.

Cô Lyra McKee ltừng được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách những nhân vật ở châu Âu dưới 30 tuổi có ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông năm 2016. Ảnh: FACEBOOK

Lúc bị bắn, McKee đang đứng gần một chiếc xe cảnh sát với các nhà báo khác. Camera quan sát đã ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của cô trong đám đông và cảnh quay trên điện thoại di động cho thấy các tay súng tình nghi.

Cơ quan cảnh sát Bắc Ireland (PSNI) cho biết một tay súng đã nổ súng vào các sĩ quan cảnh sát vào khoảng 23:00 hôm xảy ra vụ việc. Trong video, kẻ tấn công đeo mặt nạ cúi xuống từ phía sau và tiếp đó xuất hiện những phát súng về phía cảnh sát và người xem với khoảng hơn 100 người. Khi McKee bị bắn, cảnh sát đã nhanh chóng đưa cô đến bệnh viện nhưng cô đã không qua khỏi. 

Cơ quan chức năng của Bắc Ireland cáo buộc nhóm bán vũ trang Quân đội Cộng hòa Ireland mới (New IRA) chịu trách nhiệm cho vụ khủng bố trên. Cũng trong cuộc bạo loạn trên, các đối tượng quá khích đã ném hơn 50 quả bom xăng vào cảnh sát và đốt cháy hai chiếc xe.

Hiện trường vụ nữ nhà báo bị bắn chết hôm 18-4. Ảnh: BBC

Nhiều hoạt động cầu nguyện sẽ được tổ chức trên khắp Bắc Ireland trong ngày 20-4 nhằm tưởng nhớ nữ nhà báo với những thành tựu sự nghiệp to lớn của cô và lên án hành vi giết người chấn động này. Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới đã cùng lên án hành vi giết nhà báo McKee

Tại một buổi cầu nguyện ở thành phố Derry vào hôm 19-4, bạn của nhà báo McKee, Sara Canning, đã mô tả cô là một "người ủng hộ và hoạt động không mệt mỏi" cho cộng đồng LGBT.

Nhiều hoạt động cầu nguyện sẽ được tổ chức trên khắp Bắc Ireland trong ngày 20-4 nhằm tưởng nhớ nữ nhà báo. Ảnh: DW

McKee là một nữ nhà báo nổi tiếng của tạp chí The Atlantic và Buzzfeed News. Cô từng được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách những nhân vật ở châu Âu dưới 30 tuổi có ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông năm 2016.

Cô hiện đang viết cuốn sách về sự mất tích của những thanh niên trong vòng ba thập kỷ xảy ra xung đột tại Bắc Ireland, kết thúc vào năm 1998 với Hiệp ước Ngày Thứ sáu tốt lành. Cô là nhà báo của báo Faber, và được đánh giá là ngôi sao đang lên của lĩnh vực báo chí điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm