Bắt giữ vụ buôn lậu chất phóng xạ trị giá 72 triệu USD

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ năm người về việc buôn lậu 18,1 gram chất phóng xạ được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân và các lò phản ứng năng lượng hạt nhân. Lượng chất phóng xạ này đã được tìm thấy trong một chiếc xe hơi, hãng thông tấn RT đưa tin.

Ảnh: Global Look Press.

Cảnh sát đã phát hiện ra chất phóng xạ sau khi họ chặn một chiếc ô tô ở tỉnh Bolu phía tây bắc. Chất này, được cho là Californi, được cất giấu trong một cái túi dưới thanh bánh răng. Các cảnh sát đã phải cắt bọc ghế để có thể lấy được cái túi. Lượng Californi này ước tính trị giá 72 triệu USD.

Năm nghi phạm đã bị bắt giữ trong một cuộc tập kích và lượng chất phóng xạ đã được đưa đến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) để phân tích chi tiết.

Chất Californi được đặt tên theo nơi nó được tổng hợp vào năm 1950, một phòng thí nghiệm ở Đại học California. Ngoài việc được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân và lò phản ứng năng lượng hạt nhân, nguyên tố này còn có một loạt các ứng dụng dân sự khá vô hại. Nó có thể được sử dụng như một phần của máy dò kim loại và được sử dụng trong điều trị ung thư cũng như các hoạt động khai thác dầu, bạc và vàng. Tuy nhiên, chất này rất nguy hiểm và việc sản xuất, phân phối và vận chuyển chất này bị cấm. Hiện tại, chỉ có Mỹ và Nga tổng hợp chất này.

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phá vụ án lớn liên quan đến Californi.

Trong một vụ hồi tháng 3 năm ngoái, cảnh sát ở Ankara cho biết họ đã thu giữ được 1,4 kg chất tương tự trong một chiếc ô tô sau nhận được thông tin. Hóa ra đó là báo động giả, vì lượng chất được tìm thấy không có dấu vết của hạt nhân hoặc chất phóng xạ, và trên thực tế, đây là chất hữu cơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm