Bất chấp Mỹ, Nga tuyên bố sẵn sàng bán hệ thống S-400 cho Iran

Hãng tin Sputnik ngày 4-10 dẫn lời Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan khẳng định Moscow "không có vấn đề gì" và sẵn sàng bán hệ thống phòng thủ S-400 cho Iran, chia sẻ thêm rằng Tehran hiện cũng đang cho biên chế bốn tiểu đoàn trang bị hệ thống S-300 của Nga. 

Ông Dzhagaryan cũng tuyên bố Nga không lo ngại về việc Mỹ gây sức ép buộc Liên Hợp Quốc kéo dài thêm lệnh Iran cấm mua bán vũ khí, vốn sẽ hết hạn vào ngày 18-10 tới, mà sẽ rất sẵn lòng tiếp nhận bất kỳ yêu cầu mua vũ khí nào từ Tehran sau thời hạn này.

Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran hồi tháng 4-2020. Ảnh: RT

Hiện Iran chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin trên. 

Hồi giữa tháng 8, Mỹ từng trình một dự thảo nghị quyết lên Liên Hợp Quốc đề xuất kéo dài vô thời hạn các biện pháp cấm vận vũ khí đối với Iran. Tuy nhiên, văn bản này chỉ được hai phiếu ủng hộ của Mỹ và Cộng hòa Dominica, trong lúc có đến 11 nước không bỏ phiếu và hai nước chống là Nga và Trung Quốc. 

Về khả năng thực chiến của hệ thống phòng thủ S-400, Nga hồi năm 2015 đã từng triển khai loại vũ khí này đến chiến trường Syria giữa lúc cuộc nội chiến ở đây diễn ra ác liệt.

Sức mạnh của S-400 ngay lập tức chặn đứng thế mạnh không quân của lực lượng không quân Israel, trước đó kiểm soát hoàn toàn bầu trời Syria và liên tục bắn phá tự do các mục tiêu thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah cùng các tay súng thân Iran khác, theo tờ The Times of Israel.

Về thông số kỹ thuật, đài CNBC cho biết S-400 là phiên bản cải tiến của hai hệ thống phòng thủ của Nga là S-200 và S-300 với phạm vi tấn công được mở rộng tới gần 400 km. Một hệ thống S-400 được trang bị bốn loại tên lửa khác nhau, đủ sức theo dõi tới 36 mục tiêu cùng lúc từ các máy bay, thiết bị không người lái đến tên lửa của đối phương.

Hiện S-400 được đánh giá là một trong những hệ thống phòng thủ tối tân nhất thế giới, xếp ngang hàng hoặc thậm chí nhỉnh hơn hai hệ thống phòng thủ THAAD và Patriot của Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm