Bất chấp COVID-19, ông Trump tái khởi động tranh cử

Với số lượng người tham dự ít hơn dự kiến, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục buổi gặp gỡ và có bài diễn thuyết trước cử tri vào tối 20-6 (giờ địa phương, tức sáng 21-6 theo giờ Việt Nam) tại TP Tulsa, thuộc bang Oklahoma, theo hãng tin AP.

Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump sau thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19 và diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc còn tiếp diễn trên khắp nước Mỹ.

Buổi diễn thuyết diễn ra tại nhà thi đấu BOK của TP Tulsa có sức chứa hơn 19.000 chỗ ngồi. Trước giờ sự kiện diễn ra, số lượng người tham dự vẫn không lấp đầy nhà thi đấu. Tuy nhiên, các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump bác bỏ việc hủy bỏ sự kiện nếu người tham dự không đủ.

Số lượng người ủng hộ ông Trump tham dự buổi diễn thuyết vẫn không lấp đầy nhà thi đấu. Ảnh: TULSA WORLD

Tổng thống Trump trước đó cũng nói rằng chính các phương tiện truyền thông đã khiến người tham dự “không nên đi, không đến và không làm bất kỳ điều gì”, trong đó có việc tham dự buổi diễn thuyết của ông.

“Chúng tôi đang bắt đầu lại chiến dịch tái tranh cử. Tuy nhiên, việc người dân không chịu bày tỏ ý kiến đang chiếm số lượng mạnh mẽ hơn cả” – ông Trump bày tỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện trong buổi gặp gỡ cử tri tại nhà thi đấu BOK, TP Tulsa hôm 20-6. Ảnh: AP

Ông Trump còn bác bỏ thông tin cho rằng những cuộc gặp gỡ cử tri và diễn thuyết như vậy sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh: "Bang Oklahoma và nước Mỹ cần Tổng thống Donald Trump tại vị thêm bốn năm nữa tại Nhà Trắng!".

Nhân viên nhiễm COVID-19 trước sự kiện

Vài giờ trước khi buổi diễn thuyết diễn ra, sáu nhân viên hỗ trợ cho sự kiện này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Giám đốc truyền thông chiến dịch tái tranh cử của ông Trump - ông Tim Murtaugh nói rằng: “Các quy trình cách ly đã được tiến hành ngay lập tức và những nhân viên trên đã không tiếp xúc với bất kỳ tham dự buổi diễn thuyết hôm 20-6”.

Ngoài ra, bang Oklahoma đã báo cáo sự gia tăng các ca nhiễm mới COVID-19 trong những ngày gần đây. Bộ y tế của bang này cũng cảnh báo những người tham dự buổi diễn thuyết của ông Trump cũng có thể đối mặt nguy cơ nhiễm COVID-19.

Những người tham dự buổi diễn thuyết sẽ được phát khẩu trang và đo thân nhiệt. Ảnh: AP

Thông tin từ chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết người tham dự đã được phát khẩu trang và nước rửa tay. Hơn nữa, những người vào tham dự sự kiện đều được kiểm tra nhiệt độ kỹ càng.

Biểu tình rầm rộ bên ngoài nơi ông Trump diễn thuyết

Bên ngoài nhà thi đấu BOK, các cuộc biểu tinh ôn hòa đã diễn ra. Tuy nhiên, cũng đã xảy ra những cuộc ẩu đả giữa những người ủng hộ phong trào Black Lives Matter (Người da đen đáng được sống) và những người ủng hộ ông Trump.

Biểu tinh bên ngoài nhà thi đấu BOK - nơi ông Trumo diễn thuyết. Ảnh: REUTERS

“Đáng buồn thay, những người biểu tình đã làm ảnh hưởng, ngăn cản những người ủng hộ Tổng thống. Thậm chí còn cản trợ việc sử dụng máy dò kim loại, khiến nhiều người không thể tham gia buổi diễn thuyết” - ông Murtaugh nói.

Ông Murtaugh nói thêm: “Những người biểu tình cực đoan cùng với sự tấn công không ngừng từ giới truyền thông đang làm hoảng sợ những người ủng hộ Tổng thống. Chúng tôi tự hào về hàng ngàn người muốn tham dự nhưng bị mắc kẹt ngoài kia”.

Người biểu tình và người ủng hộ ông Trump tranh cãi bên ngoài nhà thi đấu. Ảnh: TULSA WORLD

Buổi diễn thuyết của Tổng thống Trump tại TP Tulsa này dự kiến tổ chức vào ngày 19-6 nhưng bị dời lại một ngày để tránh tránh trùng ngày kỷ niệm Juneteenth – ngày đánh dấu việc chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ.

Ông Trump nói gì trong buổi diễn thuyết?

Theo đài CNN và báo US Today, trong phát biểu của mình, Tổng thống Trump bày tỏ tự hào khi chính phủ của ông đã có những phản ứng trước đại dịch COVID-19. Ông Trump tiếp tục đổ lỗi cho Trump Quốc vì đã làm lây lan COVID-19.

"COVID-19, cái tên đó càng xa với cái nơi làm lây lan nó. Tôi sẽ gọi tên đó theo những phiên bản khác nhau. Trong khi đó, chúng ta đang làm một công việc phi thường trong phản ứng với đại dịch" - ông Trump nói.

Ngoài ra, ông Trump cho biết đã nói chuyện với các quan chức trong chính phủ về việc giảm bớt xét nghiệm COVID-19.

"Xét nghiệm là con dao hai lưỡi. Mỹ đã xét nghiệm cho hơn 25 triệu người. Đây việc tồi tệ. Khi thực hiện xét nghiệm đến mức đó, bạn sẽ tìm thấy nhiều người hơn, nhiều ca nhiễm bệnh hơn. Vì vậy, tôi đã nói với những người trong chính phủ cần giảm tốc độ xét nghiệm lại” – ông Trump nói.

Ông Trump trên sân khấu trong buổi gặp gỡ người ủng hộ hôm 20-6. Ảnh: AP

Đài CNN cho biết ông Trump đã gọi những người biểu tình phản đối cảnh sát gây nên cái chết của người đàn ông da màu George Floyd là là "những người cực đoan cánh tả”.

Ông Trump còn đề cập những nỗ lực của ông trong xây dựng lại quân đội Mỹ, cắt giảm thuế và bày tỏ mình sẽ trở thành một tổng thống của luật pháp và trật tự, theo CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm