Bảo vệ trại tập trung thời Hitler bị Mỹ trục xuất sau 62 năm

Một bảo vệ trại tập trung của Đức Quốc xã đã về tới Đức sau khi bị chính quyền Washington trục xuất sau 62 năm sinh sống ở Mỹ, hãng tin Reuters cho hay.

Người bị trục xuất là ông Friedrich Karl Berger, 95 tuổi, từng làm bảo vệ trong vài tuần ở một trại tập trung gần biên giới Đức-Hà Lan dưới thời kỳ của Adolf Hitler và bắt đầu sống ở Mỹ từ năm 1959.

Lệnh trục xuất đã được đưa ra từ năm ngoái. Khi đó, các công tố viên ở TP Celle, bang Niedersachsen (tây bắc nước Đức) đã mở cuộc điều tra về khả năng ông Berger liên can tới vụ sát hại tù nhân năm 1945 trong một trại tập trung của Đức Quốc xã ở miền bắc nước này. 

Ảnh chụp ông Friedrich Karl Berger vào năm 1959. Ảnh: BỘ TƯ PHÁP MỸ

Theo các công tố viên ở Đức, ông Berger đã thừa nhận từng giám sát các tù nhân tại một trại tập trung ở khu vực Meppen (bang Niedersachsen), song nói rằng trong thời gian này, ông không chứng kiến bất kỳ tù nhân nào bị ngược đãi hay giết hại.

Theo giới chức tư pháp Mỹ, và bản thân ông Berger cũng thừa nhận, ông này đã canh gác nghiêm ngặt để ngăn chặn các tù nhân trốn thoát, bao gồm thời gian dẫn tù nhân ra nơi lao động khổ sai vào buổi sáng, khi tù nhân làm việc và lúc dẫn tù nhân về trại tập trung khi mặt trời lặn.

Tuy nhiên, đến tháng 12-2020, giới chức Đức không thể tiếp tục vụ kiện chống lại ông Berger do chưa thể xác định trách nhiệm của ông này trong vụ sát hại tù nhân trên.

Theo yêu cầu của phía Đức, ông Berger sẽ bị cảnh sát địa phương thẩm vấn sau khi về đến TP Frankfurt, bang Hesse (Đức).

Đại diện cảnh sát ở bang Hesse cho biết cho tới nay, không còn cuộc điều tra nào liên quan tới ông Berger và ông này không bị giam giữ.

Trong những năm qua, trong những nỗ lực cuối cùng nhằm đòi lại công lý cho những người đã bỏ mạng trong các trại tập trung của Đức Quốc xã, các công tố viên vẫn cố gắng truy tố những cá nhân liên quan khi những nghi phạm này đã sang tuổi “gần đất xa trời”.

Hồi đầu tháng 2, một người đàn ông Đức 100 tuổi đã bị truy tố vì liên quan tới vụ sát hại 3.518 người trong một trại tập trung ở thị trấn Oranienburg, bang Brandenburg (đông bắc nước Đức) khi người này làm bảo vệ ở trại này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm