Báo Triều Tiên: Muốn có kết quả phải công nhận, tôn trọng nhau

Hai ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, sáng 25-2, trang tin Meariđược xem là cơ quan tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên - có bài viết cho rằng Triều Tiên và Mỹ có thể sẽ đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi nếu cả hai tiến hành thương lượng dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

“Như tuyên bố chung ngày 12-6 đã đề cập, xây dựng các quan hệ mới giữa hai nước, thiết lập thể chế hòa bình vững chắc và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn là quan điểm không thay đổi của chúng tôi”, trang Meari viết, nhắc đến thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh lần một ở Singapore hồi năm ngoái.

“Nếu không từ bỏ ý định ban đầu sẽ dàn xếp các quan hệ thù địch đã kéo dài hàng thập niên, xây dựng các quan hệ mới đầy hứa hẹn và hướng về phía trước, đồng thời tiến hành cuộc thương lượng với thái độ đúng đắn, có thiện chí giải quyết các vấn đề, công nhận và tôn trọng lẫn nhau, kiềm chế tranh cãi, hai nước sẽ tới được điểm đến cuối cùng có lợi lẫn nhau”, Meari viết.

Một nhóm thám hiểm hang động Sơn Đoòng ở tỉnh Quảng Bình giơ cao các lá cờ Triều Tiên, Việt Nam, Mỹ (từ trái sang), chào mừng sự kiện cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-2. Ảnh: AP

Một nhóm thám hiểm hang động Sơn Đoòng ở tỉnh Quảng Bình giơ cao các lá cờ CHDCND Triều Tiên, Việt Nam và Mỹ (từ trái sang), chào mừng sự kiện cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27 và 28-2. Ảnh: AP

Trong bài viết, Meari dẫn ra các bước đi Triều Tiên đã thực hiện từ sau thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 6-2018, trong đó có chuyện ngừng thử hạt nhân và tên lửa, phá bỏ một bãi thử hạt nhân. Theo Meari, các hành động này nhằm giúp xây dựng một nền hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên cũng như thể hiện trách nhiệm của nước này với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim sẽ gặp nhau lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam trong hai ngày 27 và 28-2. Dự kiến hai bên sẽ tập trung bàn về các bước đi cụ thể của Triều Tiên nhằm giải trừ hạt nhân cũng như những nhượng bộ đáp lại của Mỹ, chẳng hạn giảm nhẹ trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Ông Kim đã lên tàu lửa rời Bình Nhưỡng sang Việt Nam từ 17 giờ ngày 23-2, dự kiến chuyến đi sẽ kéo dài 60 tiếng. Ông Trump dự kiến sẽ bắt đầu bay sang Việt Nam vào ngày 25-2 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm