Báo TQ: ‘Các thế lực bên ngoài’ gây hỗn loạn ở Hong Kong

Trong một bài xã luận đăng ngày 10-6, Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) cáo buộc “các thế lực bên ngoài” đang cố gắng làm tổn thương Trung Quốc bằng cách gây hỗn loạn ở Hong Kong khi xúi giục biểu tình phản đối một dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Theo Nhân dân Nhật báo, việc Hong Kong có luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục là cần thiết.

“Bất cứ người có đầu óc bình thường nào cũng sẽ nghĩ dự luật sửa đổi là một điều luật hợp pháp, đúng thực tế, và có cơ sở, sẽ củng cố hơn quy tắc luật của Hong Kong và mang lại công bằng. Không may một số cư dân Hong Kong đã bị phe phái đối lập và các đồng minh nước ngoài của họ lừa bịp, dẫn dắt vào chiến dịch ủng hộ chống dẫn độ” – Nhân dân Nhật báo viết trong bài xã luận.

Người biểu tình ở Hong Kong ngày 9-6 yêu cầu chính quyền bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Ảnh: REUTERS

“Một số người biểu tình tại Đặc khu đã bị làm cho hiểu sai về các đề xuất thay đổi của luật, trong khi một số người khác cố gắng tạo điều kiện cho “một lịch trình chính trị”. Họ đã không nhận thức được rằng phe phái đối lập đã đơn thuần lợi dụng họ nhằm gặt hái lợi thế chính trị cho mình bằng cách làm hại uy tín và danh tiếng của chính quyền Đặc khu. Hoặc một số lực lượng nước ngoài nắm cơ hội này để thúc đẩy chiến lược làm tổn thương Trung Quốc với việc cố gắng gây hỗn loạn ở Hong Kong” – Nhân dân Nhật báo viết.

Nhân dân Nhật báo không nói rõ “các thế lực bên ngoài” này là ai.

2.000 cảnh sát được huy động đối phó người biểu tình ở Hong Kong ngày 9-6 yêu cầu chính quyền bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Ảnh: REUTERS

Ngày 9-6, ước tính từ vài trăm ngàn cho tới một triệu người đã xuống đường biểu tình ở Hong Kong nhằm phản đối một dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục gây tranh cãi. Người biểu tình gồm nhiều tầng lớp khác nhau, từ doanh nhân, luật sư, sinh viên, cả các nhóm tôn giáo. Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn nhất Hong Kong trong vài năm gần đây, theo đánh giá của hãng tin Reuters.

Bên cạnh phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, người biểu tình còn kêu gọi bà Carrie Lam – Đặc khu trưởng Hong Kong từ chức.

Khoảng một triệu người biểu tình ở Hong Kong ngày 9-6 yêu cầu chính quyền bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Ảnh: AP

Chính quyền Hong Kong đã phải huy động hơn 2.000 cảnh sát đối phó biểu tình, theo tin từ đài RTHK. Cảnh sát chống bạo động đã phải phong tỏa, bảo vệ trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong. Cuộc biểu tình nhìn chung diễn ra hòa bình nhưng cũng có xảy ra một số trường hợp xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát.

Dù được Anh trao trả về Trung Quốc năm 1997 nhưng Hong Kong vẫn được giữ quyền tự trị và một số quyền tự do, trong đó có quyền có hệ thống tòa án riêng biệt.

Theo những người biểu tình, việc dự luật cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc đại lục để xét xử là không hợp pháp. Họ cho rằng dự luật này sẽ giúp Trung Quốc đại lục dễ dàng hơn trong bắt giữ người tại Hong Kong với nhiều lý do, kể cả các lý do chính trị. Dự luật này cũng bị cho là sẽ làm suy yếu sự độc lập về luật pháp của Hong Kong.

Sinh viên biểu tình tại Hong Kong ngày 9-6 phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc. Ảnh: REUTERS.

Không chỉ nội bộ Hong Kong, dự luật này còn gặp phản đối từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu. Nhiều nước lo ngại dự luật sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng là một trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong, đồng thời cảnh báo những người nước ngoài bị Trung Quốc truy nã sẽ né Hong Kong vì sợ bị bắt dẫn độ sang Trung Quốc.

Phần mình, chính quyền Hong Kong cho rằng dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục sẽ góp phần làm hệ thống pháp luật hiện tại của Hong Kong hoàn thiện hơn. Cụ thể, dự luật này một khi được thông qua thành luật sẽ cho phép Hong Kong dẫn độ các nghi phạm bị truy nã sang các nơi mà Hong Kong không có thỏa thuận dẫn độ chính thức, như Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Macau.

Dự luật sẽ được bỏ phiếu thông qua vào cuối tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm