Bao nhiêu người Mỹ tin lời ông Trump nói về COVID-19?

Hãng tin Sputnik dẫn kết quả từ một cuộc khảo sát chung giữa Đài phát thanh NPR, PBS NewsHour và Trường Cao đẳng Marist cho thấy 60% người Mỹ được hỏi không tin tưởng vào những gì Tổng thống Donald Trump nói về đại dịch COVID-19.

Cuộc khảo sát này diễn ra trong hai ngày 14 và 15-3 bằng điện thoại đối với trên 835 người lớn.

Kết quả cụ thể cho thấy có 37% người Mỹ rất tin tưởng vào những gì ông Trump nói về đại dịch COVID-19. Có tới 60% người cho biết không có niềm tin hay đặt bất kỳ sự tin tưởng nào vào các tuyên bố từ ông chủ Nhà Trắng.

Thêm vào đó, cuộc khảo sát còn tiết lộ 8% thành viên đảng Dân chủ và 34% người độc lập tin tưởng vào những gì ông Trump nói. Bên phía đảng Cộng hòa của ông Trump, có tới 75% số người được hỏi cho biết hoàn toàn tin ông ấy.

2/3 thành viên đảng Dân chủ nói rằng họ tin tưởng thông tin về dịch bệnh trên truyền thông nói hơn là tin ông Trump. Ngược lại, phía đảng Cộng hòa thì không tin tưởng lắm khi truyền thông nước Mỹ đưa tin về đại dịch.

Còn những người độc lập, tỉ lệ tin và không tin tưởng với truyền thông thì chia đều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Đài NPR nhận định: “Việc có nhiều người trên toàn nước Mỹ bày tỏ không tin tổng thống (người đưa ra những phản ứng liên bang về đại dịch), truyền thông (những người đưa tin về dịch bệnh), thậm chí là cả hai bên. Điều này có thể sẽ rất nguy hiểm trong tình hình dịch bệnh này”.

Một nội dung của cuộc khảo sát đó là bày tỏ mức độ tán thành với cách ông Trump xử lý sự bùng phát đại dịch COVID-19. Kết quả cho thấy tỉ lệ giữa người không tán thành và tán thành lần lượt là 49% và 44%.

Về mọi mặt ở khía cạnh chung, chỉ 43% người Mỹ tán thành với các xử lý của ông ấy, còn 51% nói rằng họ chỉ đồng ý về các quyết định của ông liên quan đến kinh tế Mỹ.

Một chuyên gia y tế đi ra từ khu vực xét nghiệm COVID-91 theo quy trình "drive-thru" ở Đại học Dayton, bang Ohio (Mỹ) hôm 17-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Một điểm nữa, thành viên đảng Dân chủ, Cộng hòa và những người độc lập cũng có nhiều ý kiến khác nhau về mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, theo khảo sát của NPR, so với cuộc khảo sát hồi tháng 2-2020.

54% thành viên đảng Cộng hòa nói rằng đại dịch đã vượt quá quy mô của nó. Trước đó, chỉ có 23% người bên đảng Cộng hòa có quan điểm tương tự. Chỉ 50% người độc lập nghĩ rằng virus gây dịch COVID-19 là mối đe dọa thực sự, trong tháng 2 là là 60%.

Có tới 70% thành viên đảng Dân chủ nói COVID-19 là mối đe dọa thực sự lớn, xấp xỉ hồi tháng trước là 76%.

"Những con số này nói lên thực tế rằng không có một thông điệp thống nhất nào được đưa ra từ Washington, hoặc thậm chí từ Nhà Trắng" - Barbara Carvalho - Giám đốc cuộc thăm dò từ Trường Cao đẳng Marist, nói - "Có một số băn khoăn rằng đây thực sự là một cuộc khủng hoảng sức khỏe, hay khủng hoảng kinh tế”.

Tổng thống Trump ngày 17-3 nói rằng Chính phủ đã phản ứng tốt với đại dịch COVID-19. Ảnh: CNN

Thêm vào đó, người Mỹ dường như cũng mất niềm tin vào Washington, theo Sputnik. Chỉ 46% người Mỹ tin rằng những hành động mà Chính phủ liên bang đang làm đủ sức ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Trong tháng 2, có 35% thành viên đảng Dân chủ không tin chính phủ chưa hành động đủ mạnh thì nay, con số này lên tới 70%.

Tiếp đến, tỉ lệ ủng hộ các hành động của chính phủ từ những người độc lập đã giảm từ 69% hồi tháng 2 xuống còn 47% trong khảo sát mới nhất này.

Còn đảng Cộng hòa vẫn giữ niềm tin rằng Chính phủ của Tổng thống Trump đang hành động đủ mạnh chống đại dịch khi có tới 77% người tin tưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm