Bao nhiêu người đã rời Vũ Hán trong ngày đầu dỡ bỏ phong tỏa?

Theo thông tin từ báo South China Morning Post (SCMP), ước tính có đến 55.000 người rời khỏi TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trong ngày 8-4 - ngày đầu tiên TP này được dỡ bỏ phong tỏa kết thúc 11 tuần nội bất xuất ngoại bất nhập vì dịch COVID-19.

Đa phần những người này là dân Vũ Hán đi sang các địa phương khác để làm việc sau khi trở về quê đón tết Nguyên đán và bị vướng phong tỏa do dịch. Một bộ phận nữa là những người từ nơi khác đến Vũ Hán làm việc và kẹt phong tỏa, giờ trở về quê hương.

Phần lớn 55.000 dân này di chuyển ra khỏi Vũ Hán bằng đường sắt. Hệ thống đường sắt tại Vũ Hán được mở lại nối đến mọi nơi trên cả nước kể cả các TP lớn Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến...

Khoảng 55.000 người đã rời Vũ Hán bằng đường sắt. Ảnh: REUTERS

Ngày 8-4 cũng là lần đầu tiên hàng không tại Vũ Hán khởi động kể từ ngày 23-1, với khoảng trên 100 chuyến bay hoạt động.

Một bộ phận người dân cũng di chuyển khỏi Vũ Hán bằng đường bộ. Tại một trạm thu phí trên đường cao tốc Gongjialing, ông Dong Lijun đang đợi xe đến đón đi Giang Tây. Ông là người điều hành một doanh nghiệp xây dựng tại đây.

“Tôi rất vui khi được rời khỏi thành phố. Tôi đã mong chờ điều này cả tháng nay rồi khi giới chức Giang Tây cho biết tôi có thể quay lại làm việc sau khi kiểm tra sức khỏe bình thường” - ông Dong Lijun nói.

Sự tỏa đi khắp nước của người từ Vũ Hán cũng khiến các địa phương khác trên khắp Trung Quốc đang lo ngại nguy cơ sẽ có một đợt lây nhiễm mới, theo SCMP.

Trong khoảng 11.000 người dân Bắc Kinh bị kẹt lại Vũ Hán, hôm qua có 866 người đã rời khỏi TP. Trong số này có ông Chen Pei, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh. Các nhà chức trách ở Bắc Kinh cho biết họ sẽ giới hạn số người trở về từ Vũ Hán trong khoảng 1.000/ngày và tất cả sẽ được xét nghiệm y tế.

Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng ở tỉnh Quảng Đông. Chỉ những người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus mới được quay lại tỉnh này. Lưu ý thêm, những người này vẫn phải tiếp tục làm việc tại nhà tối đa trong khoảng vài tuần đầu trở lại.

vu-han-go-phong-toa

Hành khách xếp hàng tại sân bay ở Vũ Hán hôm thứ Tư (8-4). Ảnh: EPA-EFE

Trong khi đó, người dân bên trong Vũ Hán đang mong chờ được trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Rong Laiqi - một tài xế taxi 60 tuổi ở Vũ Hán cho biết ông gần như không có thu nhập trong suốt 11 tuần qua. Công ty của ông vẫn chưa có thông báo về việc đi làm lại và ông chưa thể tính được thiệt hại tài chính của gia đình trong đợt dịch này.

Dù còn nhiều lo lắng sau hai tháng sống cô lập với cộng đồng, ông Rong cho biết rất mong chờ được quay lại làm việc. Tuy nhiên, do có thông tin nhiều bệnh nhân COVID-19 không có biểu hiện bệnh nên ông và gia đình vẫn sẽ hết sức cẩn trọng khi ra ngoài.

Một số người dân Vũ Hán ăn mừng ngày dỡ lệnh phong tỏa bằng cách gửi đến hàng ngàn nhân viên y tế ở tuyến đầu của trận chiến chống dịch bệnh lời tri ân sâu sắc. Một biểu ngữ lớn được treo tại chiếc cầu trên đường cao tốc viết: "Các bạn là những người tuyệt vời nhất trong kỷ nguyên mới. Người dân Vũ Hán sẽ luôn nhớ đến các bạn".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm