Báo Mỹ tiết lộ gì về anh trai của ông Kim Jong-un?

Theo báo New York Post, một báo cáo gần đây cho thấy người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un từng là người cung cấp thông tin cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) trước khi bị ám sát vào năm 2017.

“Mối quan hệ” giữa cơ quan tình báo Mỹ và ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được tiết lộ hôm 11-6 trên tờ The Wall Street Journal, dẫn lời một người am hiểu vấn đề này.

Ông Kim Jong-nam (trái) và ông Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Có rất ít thông tin về các hoạt động lén lút của ông Kim Jong-nam. Người ta chỉ biết rằng ông đã gặp các nhân viên CIA nhiều lần, bản tin cho hay.

Khi bắt đầu liên lạc với CIA và các cơ quan an ninh khác trên toàn thế giới, ông Kim Jong-nam sống ở Macau, Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng, rất khó có khả năng ông biết bất kỳ bí mật hoặc thông tin hàng đầu nào về hoạt động bên trong Triều Tiên do sống xa quê hương nhiều năm.

CIA từ chối bình luận về thông tin này.

Công dân Triều Tiên Kim Chol đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia vào ngày 13-2-2017. Ông Kim đã gặp một người Mỹ gốc Hàn không rõ danh tính tại khách sạn trên đảo Langkawi, phía bắc Malaysia trước đó vài ngày. Malaysia và Hàn Quốc cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong-nam, trong khi Triều Tiên phủ nhận và nói nạn nhân là người mang tên Kim Chol như trên hộ chiếu.

Thông tin về mối liên hệ giữa ông Kim Jong-nam và CIA xuất hiện khi căng thẳng giữa chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Triều Tiên vẫn tiếp diễn. Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua là lần cuối cùng hai bên gặp nhau, và cuộc gặp này kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm