Báo Mỹ: Ông Trump đã duyệt đánh Iran nhưng hủy vào phút chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt tấn công Iran sau vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái (UAV) trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ, nhưng ngay sau đó đã rút lại quyết định vào tối 20-6 (giờ Mỹ), báo The New York Times đưa tin.

Theo The New York Times, vào 7 giờ tối ngày 20-6 (6 giờ sáng ngày 21-6 giờ VN), các quan chức quân sự và ngoại giao Mỹ đã chờ lệnh tấn công sau những cuộc thảo luận và tranh luận căng thẳng tại Nhà Trắng giữa các quan chức an ninh cấp cao của Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc mít tinh tái tranh cử tổng thống của ông ở Florida hôm 18-6. Ảnh: AP

Các nguồn tin riêng của The New York Times cho hay ban đầu Tổng thống Trump phê chuẩn tấn công một loạt các mục tiêu của Iran như các trạm radar và hệ thống tên lửa. Chiến dịch tấn công đã được chuẩn bị ở giai đoạn đầu rồi bị hủy bỏ.

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết tuy nhiên, Tổng thống Trump đã rút lại quyết định tấn công Iran khi các máy bay và tàu chiến đã vào vị trí sẵn sàng phóng tên lửa.

Nếu được thực hiện, chiến dịch không kích này sẽ là hành động quân sự thứ ba của Trump chống lại các mục tiêu ở Trung Đông, sau khi Tổng thống Mỹ phê chuẩn hai đợt không kích vào Syria năm 2017 và 2018. 

Theo The  New York Times, chiến dịch quân sự đã được lên kế hoạch diễn ra trước rạng sáng ngày 21-6 để giảm thiểu rủi ro cho quân đội Iran hoặc cho dân thường.

Hiện chưa rõ nguyên nhân sự thay đổi đột ngột này là vì ông Trump đổi ý hay Washington chưa sắp xếp được các yếu tố hậu cần hoặc chiến lược.

Cũng chưa rõ liệu kế hoạch tấn công có được tiếp tục hay không. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối đưa ra bình luận.

Trước đó trong ngày 20-6, Tổng thống Trump đã bóng gió về cuộc tấn công trả đũa vụ Iran bắn rơi UAV trinh sát của Mỹ.

Bình luận về việc chiếc RQ-4 Global Hawk bị tên lửa Iran bắn rơi, ông Trump nói rằng Iran đã phạm sai lầm lớn, nhưng sau đó dường như muốn xoa dịu tình hình khi nói vụ bắn rơi UAV của Mỹ không phải cố ý, có thể là một viên tướng hay ai đó mắc sai lầm trong việc bắn hạ chiếc UAV.

Khi được hỏi về việc liệu Mỹ có tấn công Iran để trả đũa việc bắn hạ UAV hay không, ông Trump đáp: "Mọi người sẽ sớm biết thôi".

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố lực lượng không quân của họ đã bắn hạ "máy bay do thám RQ-4 Global Hawk của Mỹ" khi nó bay vào không phận Iran gần vùng núi Mobarak ở tỉnh Hormozgan ven biển phía nam.

Hình ảnh trong video do quân đội Iran công bố về một tên lửa đất đối không được phóng từ hệ thống phòng không của Iran và một vụ nổ nhắm trúng mục tiêu trên không. Ảnh: RT

Trong khi đó, giới chức Mỹ nói rằng máy bay không người lái của hải quân nước này bị Iran bắn hạ bằng tên lửa đất đối không khi đang hoạt động trong không phận quốc tế tại eo biển Hormuz.

Theo RT, quân đội Iran sau đó đăng tải đoạn video ngắn được quay vào sáng sớm ngày 20-6 cho thấy một tên lửa đất đối không được phóng từ hệ thống phòng không của Iran và một vụ nổ nhắm trúng mục tiêu trên không. Mục tiêu được cho là máy bay trinh sát không người lái của Mỹ RQ-4 Global Hawk.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nước này đã thu hồi các mảnh vỡ của máy bay không người lái Mỹ bị rơi ở vùng biển phía nam.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng công bố đoạn video của Mỹ ghi lại vụ bắn rơi máy bay không người lái. Đoạn video dài 15 giây với hình ảnh màu đen trắng cho thấy một vệt được cho là khói bốc ra từ máy bay đang rơi xuống sau khi bị bắn.

Tuy nhiên, cả hai video đều không thể xác nhận được vụ bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ xảy ra ở vùng biển quốc tế hay trong không phận của Iran.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) mô tả vụ bắn rơi UAV trinh sát Mỹ là nỗ lực của Iran nhằm phá vỡ năng lực giám sát của Mỹ đối với khu vực.

Mỹ cấm bay gần không phận Iran
Mỹ cấm bay gần không phận Iran
(PLO)- Hàng loạt các chuyến bay dân dụng qua eo biển Hormuz và Vịnh Oman gần không phận Iran đã bị cấm do lo ngại căng thẳng sau vụ máy bay trinh sát không người lái của Mỹ bị bắn hạ, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm