'Bạo lực sẽ đẩy Hong Kong vào ngõ cụt'

Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cho biết hôm 13-8 rằng "các hoạt động vi phạm pháp luật nhân danh tự do" đang làm tổn hại đến luật pháp Hong Kong. Bên cạnh đó, nó sẽ khiến việc phục hồi của trung tâm tài chính của châu Á mất nhiều thời gian hơn, tờ The Strait Times đưa tin.

"Bất kể là việc sử dụng bạo lực hay lên án bạo lực sẽ đẩy Hong Kong vào con đường không có hướng lùi. Nó cũng sẽ đẩy xã hội Hong Kong vào một tình huống rất đáng lo ngại và nguy hiểm" - bà Lam nói trong một cuộc họp báo.

"Tình hình ở Hong Kong trong tuần qua đã khiến tôi rất lo lắng rằng Hong Kong đã rơi vào tình trạng nguy hiểm" - bà nói thêm.

Người biểu tình Hong Kong. Ảnh: The New York Times.

Bình luận của bà Lam được đưa ra sau khi Trung Quốc nói rằng các cuộc biểu tình trong hai tháng qua đã bắt đầu cho thấy "mầm mống khủng bố".

Bà Lam cho biết cảnh sát đã phải đối mặt với "hoàn cảnh cực kỳ khó khăn" và bị ràng buộc bởi "những hướng dẫn cứng nhắc và nghiêm ngặt về việc sử dụng vũ lực một cách phù hợp".

Bà Lam đã từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu bà ấy có chấm dứt khủng hoảng bằng cách đáp ứng một trong những yêu cầu chính của người biểu tình: Hủy bỏ hoàn toàn dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc.

"Tôi một lần nữa kêu gọi mọi người bỏ qua sự khác biệt và bình tĩnh lại. Hãy dành một phút để suy nghĩ, nhìn vào thành phố của chúng ta, nhà của chúng ta, các bạn có thực sự muốn thấy nó bị đẩy xuống vực thẳm không?" - bà Lam gần như sắp khóc nói.

"Những người biểu tình cực đoan ở Hong Kong đã nhiều lần sử dụng những công cụ vô cùng nguy hiểm để tấn công cảnh sát. Hành động này không chỉ cấu thành tội bạo lực nghiêm trọng, mà còn cho thấy mầm mống của khủng bố" - ông Dương Quang, phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của chính quyền Trung Quốc nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12-8.

Một số chuyên gia pháp lý Hong Kong nói rằng việc quan chức Trung Quốc gọi hành động của người biểu tình là khủng bố có thể dẫn đến việc sử dụng luật chống khủng bố.

Những người biểu tình nói rằng cảnh sát đã sử dụng vũ lực quá mức, bắn hơi cay và đạn nhựa ở cự ly gần. Người biểu tình cũng đang kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về cuộc khủng hoảng này.

Sáng sớm hôm 13-8, các hoạt động ở sân bay Hong Kong đã được tiếp tục diễn ra bình thường, các nhà chức trách sân bay cho biết. Gần 200 chuyến bay ra vào Hong Hong đã bị huỷ bỏ sau khi gần 5.000 người biểu tình tràn vào sân bay khiến nơi này phải đóng cửa vào hôm 12-8.

Mặc dù sân bay đã mở cửa trở lại, hãng hàng không Hong Kong Cathay Pacific cho biết họ đã hủy hơn 200 chuyến bay đến và đi khỏi sân bay này vào hôm 13-8, theo thông báo trên trang web của hãng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm