Báo Hàn: Ông Kim Jong-un có thể đã trải qua thủ thuật y tế

Ông Kim được nhìn thấy trên Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) đi trên một chiếc xe điện xung quanh Nhà máy Phân bón Sunchon hôm 1-5, địa điểm ông từng đến thăm vào tháng 1 mà không cần bất kỳ phương tiện nào như vậy.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng được nhìn thấy có một chấm đen phía trong cổ tay phải, vốn không hiện hữu trong lần xuất hiện cuối cùng của ông vào ngày 11-4. Các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy ông Kim có thể đã trải qua một thủ thuật y tế, trang NK News, có trụ sở ở Hàn Quốc, đưa tin ngày 2-5.

Ông Kim di chuyển trên xe điện trong chuyến thị sát ngày 1-5. Ảnh: KCTV

Đoạn quay được phát sóng ngày 2-5 cho thấy ông Kim di chuyển đến và đi từ xe điện với bước đi có vẻ nhọc nhằn và đứng trong khi nói chuyện với các quan chức khác - đều là những động tác khác lạ so với những lần xuất hiện gần đây.

Đáng chú ý, chiếc xe điện xuất hiện trên sóng truyền hình hôm 2-5 tương tự chiếc được chụp trong ảnh của ông Kim sau lần vắng bóng lâu nhất của mình vào mùa thu năm 2014.

Khi ông Kim xuất hiện trở lại cùng với một chiếc gậy đi bộ vào ngày 14-10-2014, được cho là sau cuộc phẫu thuật chân hoặc mắt cá chân, chiếc xe màu xanh lá cây có thể được nhìn thấy trên nền của ảnh tĩnh và đoạn quay được công bố trên phương tiện truyền thông chính thức.

Do đó, sự xuất hiện của chiếc xe điện ngày 2-5 có thể là một chỉ báo về tình trạng sức khỏe của ông Kim sau lần vắng mặt mới nhất của ông.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên từng được biết đến là có sử dụng xe điện trong các dịp trước đây khi sức khỏe của ông chưa phải là một vấn đề được quốc tế quan tâm, vì thế không rõ liệu sự hiện diện của nó trong cuộc thị sát ngày 1-5 có phải do những lo ngại về sức khỏe hay không.

Chẳng hạn, ông Kim đã sử dụng một chiếc xe tương tự trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 6 năm ngoái và tại Câu lạc bộ cưỡi ngựa Mirim hồi năm 2013.

Nhưng chỉ vài tuần trước khi ông sử dụng xe trong lần tái xuất của mình khi đi thị sát khu dân cư Wisong dành cho các nhà khoa học vào cuối năm 2014, truyền thông nhà nước dường như thừa nhận ông có vấn đề về sức khỏe khi vắng mặt kéo dài trong bộ phim tài liệu về công việc hằng ngày của nhà lãnh đạo này.

Ri Chun-hee, người dẫn chuyện trong phim tài liệu nói trên, nói rằng ông Kim “cảm thấy không khỏe, với cảnh quay ông đi khập khiễng và đờ đẫn, cho thấy ông đang “làm việc cật lực” vì người dân Triều Tiên.

Dấu chấm đen trên tay ông Kim trong đoạn phim phát sóng ngày 2-5 không được nhìn thấy trong lần xuất hiện hôm 11-4. Ảnh: KCTV

Chấm đen xuất hiện trên cánh tay ông Kim, trong đoạn quay được phát sóng ngày 2-5, không được nhìn thấy tại cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 11-4.

Các chuyên gia y tế cho biết chấm đen đó có thể liên quan đến một thủ thuật tim mạch.

“Nó trông giống như thủ thuật chích động mạch xuyên tâm phải, vốn thường được sử dụng để tiếp cận động mạch vành nhằm đặt stent”, một chuyên gia Mỹ nói với NK News, đồng thời cho biết thủ thuật này có vẻ như được thực hiện cách đây khoảng một tuần.

Một bác sĩ phẫu thuật ở Hàn Quốc cũng nói với NK News rằng chấm đen trên cánh tay ông Kim là “một thủ thuật hoặc dấu hiệu kiểm tra để tiến hành một thủ thuật liên quan đến tim”.

Hồi tháng 4, Daily NK - một tờ báo điện tử chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở Hàn Quốc, trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Kim đã trải qua một thủ thuật tim mạch. Các báo cáo và tin đồn khác sau đó nói rằng nhà lãnh đạo này đã được đặt stent để xử lý một vấn đề về tim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm