Bác sĩ người Mỹ bị bắt giữ vì tình nghi chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti

Hãng tin Sputnik dẫn lời Giám đốc cơ quan Cảnh sát Quốc gia Haiti - ông Leon Charles cho biết một trong những kẻ bị tình nghi là chủ mưu đằng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise đã bị bắt và người này là một bác sĩ đến từ Mỹ.

"Người đầu tiên mà nhóm sát thủ liên hệ khi đường trốn của họ bị chặn lại là Emmanuel Sanon" - ông Charles nói với các phóng viên hôm 11-7.

Theo ông Charles, Christian Emmanuel Sanon là một bác sĩ đến từ bang Florida, Mỹ, và người này đã bị bắt sau đó. Ông Charles cũng cho hay cảnh sát đang tích cực tìm kiếm hai người khác "có liên quan đến âm mưu của vụ giết người".

Nghi phạm Sanon, người Mỹ gốc Haiti, đã sống ở bang Florida hơn 20 năm, là người thứ ba bị bắt giam liên quan đến thành phần chủ mưu đằng sau vụ ám sát Tổng thống Moise.

Tổng thống Jovenel Moise phát biểu trong cuộc phỏng vấn vào ngày 11-1-2020. Ảnh: REUTERS

Hai nghi phạm khác bị bắt trước đó bao gồm James Solages và Joseph Vincent, đã khai với các nhà điều tra rằng vụ ám sát Tổng thống Moise là một phần của âm mưu để đưa bác sĩ Sanon lên làm tổng thống Haiti.

Theo báo cáo của lực lượng cảnh sát, Solages từng "được làm vệ sĩ dự bị trong thời gian ngắn" tại Đại sứ quán Canada ở Haiti. Về phần Vincent, cho đến nay các điều tra viên chỉ mới biết rằng nghi phạm cũng đã sống ở Florida một thời gian.

Tổng thống Moise bị bắn chết vào sáng sớm hôm 8-7 tại nhà riêng của ông. Chính quyền Haiti cho hay một nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ đứng sau vụ ám sát này.

Các bức ảnh và hình chụp X-quang được đăng tải trên các trang mạng xã hội vào cuối tuần được cho là từ kết quả khám nghiệm tử thi của ông Moise cho thấy cơ thể của ông có nhiều lỗ đạn, hộp sọ bị nứt và bị gãy nhiều xương cùng hơn 12 vết thương trên cơ thể, nhấn mạnh sự tàn bạo của vụ tấn công.

Không rõ những bức hình này có chính xác là từ kết quả khám nghiệm tử thi của ông Moise hay không, hãng Reuters đưa tin.

Vụ ám sát đã khiến quốc gia vốn đang gặp nhiều khó khăn này rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng hơn, kêu gọi thêm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm