Bác sĩ David Dao lần đầu lên tiếng sau vụ bị lôi trên máy bay

Trong lần xuất hiện mới nhất kể từ vụ việc gây tranh cãi năm 2017, bác sĩ người gốc Việt David Dao nói với ABC News rằng ông vẫn đôi lần lau nước mắt khi nghĩ về nó.

"Tôi đã khóc", ông Đào trả lời phỏng vấn với phóng viên chương trình "Good Morning America" hôm 9-4, khi được hỏi anh cảm thấy thế nào khi xem lại đoạn video lan truyền về sự việc năm đó.

Ông David Dao trả lời phỏng vấn đài ABC News sau 2 năm xảy ra vụ việc. Ảnh: ABC NEWS

Vụ việc xảy ra đúng vào ngày 9-4-2017 khi ông lên chuyến bay của hãng hàng không United Airlines, tại sân bay quốc tế  O'Hare của Chicago để đáp chuyến bay đến Kentucky, nơi ông có kế hoạch khám sức khỏe miễn phí cho các cựu binh Mỹ. Tuy nhiên, khi chuyến bay chuẩn bị cất cánh thì ông bị nhân viên an ninh sân bay lôi xềnh xệch qua lối đi máy bay sau khi từ chối nhường ghế cho phi hành đoàn do chuyến bay bị đặt vé quá số ghế ngồi.

Đoạn video ghi lại toàn bộ sự việc cho thấy ông David Dao mặt dính đầy máu sau khi đầu bị va đập vào ghế máy bay. Ông Dao kể rằng mình đã tỉnh dậy trong bệnh viện với tình trạng gãy hai răng, sống mũi và không biết bằng cách nào mà mình được đưa xuống máy bay.

Vụ việc sau đó khép lại bằng một thỏa thuận tài chính giữa ông Dao và hãng hàng không United Airlines. Hãng này sau đó cũng đã sa thải hai nhân viên an ninh hàng không Chicago, và thúc đẩy các hãng hàng không khác thay đổi chính sách kinh doanh.

"Điều quan trọng nhất là tai nạn của tôi đã đi theo chiều hướng tích cực. Các hãng hàng không đã thay đổi chính sách của họ" - ông Dao nói với ABC News.

Dù số tiền bồi thường không được công bố cụ thể, nhưng ông Dao quyết định lên tiếng lần đầu tiên sau 2 năm vì muốn cảm ơn những người ủng hộ mình trên toàn thế giới.

Chuyến bay bán vé qua số ghế ngồi

Tình huống bắt đầu khi các nhân viên an ninh yêu cầu các tình nguyện viên nhường ghế trên máy bay cho một phi hành đoàn của United Airlines cần phải đi trong chuyến bay này.

Ông Dao và vợ, ban đầu đồng ý đi chuyến bay sau, nhưng cặp đôi sau đó đổi ý khi biết chuyến bay kế tiếp đến Kentucky chỉ khởi hành vào ngày hôm sau - một hành khách nói với CNN.

Hình ảnh ông Dao bị kéo lê trên chuyến bay 2 năm về trước. Ảnh cắt từ clip


Mặc dù hãng hàng không United Airlines đã đề nghị bồi thường cho bất cứ ai tình nguyện nhường ghế nhưng không một ai sẵn sàng. Ông Dao sau đó được chọn ngẫu nhiên nhưng ông nhất quyết không nhường ghế bởi lý do ông phải dự lễ khánh thành phòng khám mà ông thành lập cho các cựu binh Mỹ  vào sáng mai. 

Sau khi căng thẳng tiếp diễn, có 3 nhân viên an ninh lên máy bay trước khi vụ đối xử thô bạo xảy ra. Hình ảnh ông Dao chảy máu mũi và bị lôi xềnh xệch gây sốc cho nhiều người xem trên toàn thế giới.

Ông Dao đã tha thứ cho các nhân viên an ninh

Bác sĩ Dao cho biết khi ở bệnh viện, ông không biết câu chuyện đã “gây bão” trên mạng. Sự chú ý của truyền thông nhiều đến mức ông phải trốn tránh. “Tôi ở nhà suốt nhiều tháng liền” - ông kể lại với ABC News.

Ông cũng cho biết ông không còn giận những người đã hành xử thô lỗ với ông trên máy bay, nhưng chỉ nói rằng họ lẽ ra có thể giải thích lý do buộc ông rời khỏi chuyến bay một cách thân thiện và thích hợp hơn. Ông cũng nói rằng ông tha thứ cho các sĩ quan.

"Tôi không giận họ. Đó có lẽ là việc họ phải làm. Nếu không có thể họ sẽ bị đuổi việc. Vậy nên tôi không giận họ", ông Dao nói.

United Airlines và các hãng hàng không khác đã thay đổi

Sau vụ việc xảy ra gây nên nhiều bức xúc trên nhiều diễn đàn, nhiều hãng hàng không trong đó có cả United Airlines đã thay đổi phương thức kinh doanh của họ.

Cụ thể, hãng hàng không Mỹ yêu cầu ghế cho nhân viên của hãng phải được xác định ít nhất một tiếng trước giờ khởi hành để tránh việc "đuổi" khách khi họ đã yên vị trên máy bay.

Trước đó, giám đốc điều hành United Airlines Oscar Munoz cũng đã xuất hiện trên truyền hình để nói lại lời xin lỗi, hứa không bao giờ để tình trạng đối xử thô bạo với hành khách xảy ra trên bất kỳ chuyến bay nào của hãng. Tuy nhiên, ông từ chối từ chức bất chấp phản ứng dữ dội từ dư luận.

Sự việc cũng đã khiến United Airlines lâm vào cuộc khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng. Hãng cũng đã quyết định hoàn trả tiền vé cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay xảy ra sự cố ngày hôm đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm