Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus Corona qua đời ở tuổi 34

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 7-2 xác nhận BS Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo virus Corona đã qua đời vào sáng 7-2. Trước đó vài giờ, bệnh viện phủ nhận thông tin này.

Theo tờ South China Morning Post, BS Lý, 34 tuổi, qua đời lúc 2 giờ 58 phút ngày 7-2.

Bác sĩ Lý Văn Lượng. Ảnh: People Daily

“Trong cuộc chiến chống bệnh dịch viêm phổi do chủng mới virus Corona, bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện, Lý Văn Lượng, đã không may bị nhiễm bệnh.  Anh ấy qua đời sau tất cả nỗ lực của chúng tôi nhằm cứu sống anh ấy. Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của anh ấy", BV Trung ương Vũ Hán xác nhận trên tài khoản Weibo sáng 7-2.

Thông báo trên được đưa ra sau những hỗn loạn ban đầu, với việc truyền thông Trung Quốc đưa tin BS Lý qua đời nhưng BV Trung ương Vũ Hán lại nói bác sĩ đang nguy kịch.

Tin tức về cái chết của BS Lý trước đó được nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tải, trong đó có tờ Thời báo Hoàn CầuBeijing News. Nhiều cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội bày tỏ đau buồn trước cái chết của BS Lý.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của BS Lý Văn Lượng, người đã tận tâm chăm sóc các bệnh nhân. Tất cả chúng ta cần ghi nhận công lao của anh", ông Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp y tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viết trên mạng xã hội hôm 6-2 sau khi hay tin BS Lý qua đời.

Cái chết của BS Lý cũng khiến dư luận Trung Quốc tiếc thương và đồng thời bày tỏ giận dữ với chính quyền. Một số người còn yêu cầu các quan chức xin lỗi vì cách họ đã đối xử với BS Lý.

Ngày 30-12-2019, BS Lý gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện trên WeChat với những bạn học cũ trong ngành y, cảnh báo rằng những bệnh nhân từ một chợ hải sản địa phương nhập viện ở Vũ Hán với các triệu chứng giống như Hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) và tất cả đã bị cách ly.

Tin nhắn của BS Lý đã thu hút sự chú ý và bảy bác sĩ khác đã chia sẻ tin nhắn này.

Cùng ngày BS Lý đã chia sẻ tin nhắn này, các quan chức y tế địa phương thông báo rằng TP đã xác nhận 27 trường hợp nhiễm một loại virus mới và hầu hết đều có liên quan tới một chợ hải sản.

Xe cấp cứu chở bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona vào một bệnh viện ở Hong Kong. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, BS Lý cùng với bảy bác sĩ trên đã bị cảnh sát địa phương triệu tập và yêu cầu ký vào biên bản cam kết không tiết lộ thêm về dịch bệnh này.

Đầu tháng 1-2020, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cáo buộc tám người trên phát tán “tin đồn thất thiệt”, “gây bất ổn xã hội”.

Sau khi nhiều lần bị cảnh sát mời làm việc, ngày 3-1 BS Lý quay trở lại làm việc và đến ngày 10-1 thì bắt đầu ho.

Trong một bài đăng trên Weibo ngày 31-1, BS Lý viết: “Tôi bị sốt vào ngày 11-1 và phải nhập viện vào ngày hôm sau. Trước đó, chính quyền vẫn khẳng định không có chuyện lây từ người sang người và nói không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh. Tôi chỉ là bối rối thôi”.

BS Lý được xác nhận nhiễm virus Corona hôm 1-2.

Theo South China Morning Post, tính đến sáng 7-2 có thêm 73 người tử vong vì dịch Corona, nâng tổng số người chết trên toàn cầu lên 638, trong đó 636 ca là ở Trung Quốc và hai ca ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc (một ca ở Philippines và một ca ở Hong Kong). Số ca nhiễm virus Corona trên toàn cầu là 31.481.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm