Bắc Kinh: sẽ đáp trả tuyên bố về chủ quyền Đài Loan của Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cam kết chống lại động thái làm suy yếu "lợi ích cốt lõi" và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Đài Loan "không phải là một phần của Trung Quốc".

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 13-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhắc lại rằng Đài Loan là một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc và cảnh báo rằng những bình luận của ông Pompeo sẽ gây tổn hại cho quan hệ Trung-Mỹ.

“Chúng tôi muốn nói với ông Pompeo rằng Bắc Kinh sẽ phản công mạnh trước bất kỳ hành vi nào làm suy yếu lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc” - ông Uông nói, nhưng không nêu rõ Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào.

Tuyên bố được ông Uông đưa ra trong lúc chính quyền Mỹ đang xích lại gần Đài Loan hơn trong những tháng gần đây, theo hãng tin Sputnik.

Cờ Đài Loan và quốc kỳ Mỹ được đặt tại cuộc họp giữa hai bên tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 27-3-2018. Ảnh: SPUTNIK

Các quan chức hàng đầu của Mỹ đã cam kết sẽ tăng cường quan hệ kinh tế và quân sự cũng như tiếp tục ủng hộ hòn đảo này ly khai khỏi Trung Quốc, Sputnik cho hay.

Trước đó, hôm 12-11, trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Ngoại trưởng Pompeo đã khẳng định rằng Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc.

Theo ông Pompeo, điều này “đã được ghi nhận từ thời chính quyền cựu Tổng thống Ronald Reagan để có thể đưa ra các chính sách mà Mỹ đã tuân thủ trong hơn ba thập kỷ qua”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố rằng cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đều công nhận Đài Loan có chủ quyền tách biệt hoàn toàn khỏi Trung Quốc và đồng ý đứng ra bảo vệ chính quyền Đài Bắc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Đài Loan "không phải là một phần của Trung Quốc". Ảnh: REUTERS

Bà Joanne Ou - phát ngôn viên cơ quan Ngoại giao Đài Loan - đã giành lời cảm ơn đến sự ủng hộ của ông Pompeo.

“Đài Loan là một thực thể độc lập, có chủ quyền và không thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là một sự thật” - bà Ou khẳng định.

Các quan chức Đài Loan dự kiến sẽ tới Washington vào tuần tới để tham gia các cuộc đàm phán kinh tế giữa hai bên, điều này đã khiến chính quyền Bắc Kinh thất vọng, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm