Bắc Kinh nói sẽ 'không tha thứ' nếu Đài Loan đòi độc lập

Ngày 20-5, Bắc Kinh lên tiếng về bài phát biểu nhậm chức của lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn, khẳng định sẽ "không khoan dung” trước việc lãnh thổ này đòi tách khỏi Trung Quốc đại lục, theo hãng tin AFP.

“Trung Quốc có đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, AFP dẫn phát biểu của ông Mã Hiểu Quang - phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc chính phủ Trung Quốc. 

Ông Mã Hiểu Quang - phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Mã nhấn mạnh: "Bắc Kinh sẽ không tha thứ cho bất kỳ hoạt động đòi độc lập nào hoặc bất kỳ lực lượng bên ngoài nào can thiệp vào nội bộ chính trị của Trung Quốc”.

"Trung Quốc sẽ luôn tôn trọng chính sách "một quốc gia, hai chế độ" và việc thống nhất Đài Loan là một nhu cầu lịch sử cần thiết mà không bất kỳ ai hay thế lực nào có thể ngăn cản được" - ông Mã nói thêm.

Thêm vào đó, ông Mã Hiểu Quang cho biết Trung Quốc luôn sẵn sàng “tạo một không gian rộng lớn cho sự thống nhất hòa bình”.

Chiều 20-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gửi lời chúc mừng lãnh đạo Thái Anh Văn về buổi nhậm chức, theo Tân Hoa Xã.

“Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ sửa chữa ngay những sai lầm. Bắc Kinh sẽ có những biện pháp cần thiết đối với hành động của Mỹ. Và Mỹ sẽ phải chịu hậu quả cho những hành động đó” - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ám chỉ việc Mỹ chúc mừng Đài Loan.

Như tin đã đưa, sáng 20-5, trong bài phát biểu nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định không chấp nhận chính sách "một quốc gia, hai chế độ" và cho biết sẵn sàng tham gia đối thoại với Bắc Kinh.

Bà Thái Anh Văn và cấp phó của mình trong buổi lễ nhậm chức sáng 20-5. Ảnh: REUTERS

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã gửi lời chúc mừng đến bà Thái Anh Văn và ca ngợi bà đã có "lòng dũng cảm và tầm nhìn để lãnh đạo Đài Loan", theo AFP. Cơ quan đối ngoại Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên một ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc mừng lãnh đạo Đài Loan nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm