Bắc Kinh nới lỏng hạn chế, người dân đổ xô đặt vé du lịch

Ngày 29-4, hãng tin Reuters cho biết vùng phía bắc Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế ngăn COVID-19 và bắt đầu trạng thái “bình thường mới”.

Đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã “hạ nhiệt” với số ca nhiễm mới hàng ngày chỉ còn ở mức một chữ số so với hàng ngàn trường hợp mỗi ngày hồi đầu tháng 2. Chính vì thế, các thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc sẽ hạ mức độ phản ứng khẩn cấp từ mức II xuống mức I bắt đầu từ nửa đêm 30-4, theo thông tin từ chính quyền các tỉnh, thành trên.

Trước đó, ba địa phương trên là những khu vực vẫn còn ở mức phản ứng khẩn cấp cao nhất trong thang 4 cấp của Trung Quốc.

Với việc hạ mức phản ứng khẩn cấp với COVID-19, Bắc Kinh sẽ không cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người đến từ các khu vực có nguy cơ dịch bệnh thấp của Trung Quốc. Những ai trở về từ các khu cách ly tập trung cũng sẽ không cần phải tự cách ly tại nhà.

Thủ đô Bắc Kinh sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế vì COVID-91 bắt đầu từ nửa đêm 30-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Thêm nữa, người dân thủ đô cũng không cần bị bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và sẽ bắt đầu một trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn áp dụng các biện pháp kiểm dịch và cách ly đối với những người đến từ nước ngoài, người đến từ vùng tâm dịch Hồ Bắc và những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao.

Bùng nổ du lịch trong kỳ nghỉ ngày Quốc tế Lao động

Việc nới lỏng một số hạn chế tại Bắc Kinh diễn ra trước kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1-5, chính vì thế sẽ xuất hiện khả năng “bùng nổ” các hoạt động du lịch, ăn uống và khách sạn tại nhiều nơi.

Theo Reuters, chỉ trong khoảng nửa tiếng đồng hồ trước khi có thông báo nới lỏng các biện pháp hạn chế, một công ty du lịch tại Bắc Kinh nói rằng số lượng đặt vé máy bay du lịch của người dân Bắc Kinh đến các TP như Thành Đô, Trùng Khánh, Thượng Hải và Hàng Châu tăng gấp 15 lần so với trước.

Còn tại những nơi khác, người dân cho biết họ sẽ dành thời gian nghỉ lễ để ở nhà và mua sắm vì có nhiều cơ hội giảm giá.

Một người chụp hình tại quần thể điện thờ Thiên Đàn ở Bắc Kinh. Ảnh: TẠP CHÍ TÀI TÂN (CAIXIN)

Tuy nhiên, việc du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc vẫn bị giới hạn vì nhiều nước còn đóng cửa biên giới, không có chuyến bay và người dân lo rằng sau khi đi nước ngoài về thì sẽ bị cách ly hai tuần.

"Tôi cho rằng người dân Trung Quốc đã vượt qua được “cú sốc” lớn đầu tiên do đại dịch COVID-19. Người dân sẽ cần duy trì sự cảnh giác cần thiết ở cấp độ xã hội và điều này sẽ nhanh chóng thành thói quen” - ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) - Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết.

Tính đến sáng 30-4, theo trang thống kê Worldometer, Trung Quốc đã ghi nhận 82.862 ca nhiễm và 4.633 ca tử vong vì COVID-19. Trong khi đó, số ca bình phục khỏi COVID-19 hiện ở mức 77.610 ca nhiễm, chỉ còn trên 600 ca đang được điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm