Bắc Kinh nổi giận khi tàu Pháp qua eo biển Đài Loan

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết: “Quân đội Trung Quốc đã triển khai việc đưa các tàu hải quân theo đúng luật ra eo biển Đài Loan để xác định tàu Pháp và cảnh báo tàu này phải rời đi”.

Ông Nhậm không cho biết rõ đó là loại tàu nào nhưng thông tin được cho là tàu khu trục Vendemiaire, theo RT.

Hình ảnh một tàu khu trục của Pháp cập cảng Metro Manila, Philippines năm 2018. Ảnh: Reuters

 Sự việc xảy ra hôm 6-4, nhưng mãi đến ngày 24-4 thông tin mới được tiết lộ. Theo đó, ngày 6-4, tàu khu trục của Pháp đã băng qua vùng eo biển phân cách Đài Loan và Trung Quốc. Đây là một sự việc hiếm hoi đối với tàu chiến châu Âu, theo hãng tinReuters.

Theo tờ Financial Times, động thái này diễn ra khi Paris tăng cường tham gia quân sự trong khu vực. Pháp muốn củng cố các mối quan hệ của mình ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cũng như với Ấn Độ và Úc.

Sau vụ việc, một nguồn tin cho biết, Trung Quốc đã rút lại lời mời Pháp tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm thành lập 70 năm Hải quân Trung Quốc.

Màn trình diễn ngày 23-4 ngoài khơi Thanh Đảo (Sơn Đông) là cuộc diễu hành của 32 tàu thuộc lực lượng hải quân Trung Quốc gồm một tàu sân bay, tàu Liêu Ninh và các tàu ngầm hạt nhân mới nhất. 

Ngoài ra, RT cho biết tàu chiến từ một số quốc gia như Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc và Phillippines cũng tham dự sự kiện.

Vì sự việc trên mà phần trình diễn của tàu khu trục Pháp đã không được diễn ra. Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp nói rằng từ trước đến giờ, tàu Hải quân Pháp đều qua eo biển Đài Loan “mỗi năm một lần mà không có bất kỳ sự cố hay phản ứng nào”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm