Bắc Kinh: Luật an ninh Hong Kong chỉ nhằm chống 'khủng bố'

Văn phòng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong và cơ quan an ninh đặc khu này đã lên tiếng bảo vệ đề xuất Bắc Kinh thay mặt Hong Kong ban hành luật an ninh quốc gia, hãng tin Reuters cho hay.

Biểu tình ở Hong Kong "có bản chất khủng bố"

Trong cuộc họp báo ngày 25-5, ông Tạ Phong, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Đặc khu hành chính Hong Kong, cho rằng luật an ninh quốc gia cho Hong Kong chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ đối tượng thường xuyên tạo ra "nguy hiểm cận kề" cho an ninh quốc gia của Trung Quốc đại lục.

Do đó, những người không liên quan tới các đối tượng này "hoàn toàn không cần hoảng sợ". 

Ông Tạ Phong, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Đặc khu hành chính Hong Kong. Ảnh: REUTERS

Ông cho rằng những vụ biểu tình bạo loạn ở Hong Kong là những hành động "có bản chất khủng bố" do "những kẻ gây rối" cấu kết với lực lượng nước ngoài thực hiện.

Ông Tạ cho rằng "luật sẽ giảm bớt những lo ngại trong cộng đồng kinh tế trong và ngoài nước về những lực lượng bạo lực và khủng bố".

Vị quan chức này cho biết các điều khoản cụ thể của luật "vẫn đang được cân nhắc" và ông không có thẩm quyền công bố chi tiết của luật.

Ông cũng từ chối trả lời câu hỏi luật có giá trị hồi tố - có thể được áp dụng để xử lý các vụ việc diễn ra trước khi luật được ban hành - hay không.

Người biểu tình quá khích hơn, có tàng trữ súng đạn và vật liệu nổ

Người đứng đầu lực lượng an ninh Hong Kong John Lý Gia Siêu cho rằng "chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng" ở Hong Kong và "những hoạt động làm tổn hại an ninh quốc gia đang trở nên quá khích hơn".

Ông Lý cho rằng "từ một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, chỉ trong vòng vài tháng Hong Kong đã trở thành một thành phố bị bạo lực phủ bóng". Do đó, luật mới do chính quyền trung ương Bắc Kinh đề xuất là cần thiết để đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng của vùng lãnh thổ này. 

Cảnh sát Hong Kong bắn đạn hơi cay tại khu vực có nhiều người biểu tình phản đối dự luật an ninh quốc gia ngày 24-5. Ảnh chụp màn hình SCMP

Lực lượng cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắt giữ hơn 180 người và lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, lực lượng này đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán cuộc biểu tình hôm 24-5.

Những người phản đối đề xuất của Bắc Kinh đã tập trung vào giữa trưa 24-5 tại khu mua sắm Vịnh Đồng La và khu Loan Tể (phía bắc đảo Hong Kong). Cảnh sát khẳng định đây là cuộc biểu tình bất hợp pháp vì chưa được chính quyền cấp phép.

Cảnh sát trường Chris Đặng Bính Cường cũng cho biết từ khi biểu tình bùng phát, cảnh sát đã phát hiện năm vụ sở hữu súng đạn bất hợp pháp. Ngoài ra, có 14 trường hợp liên quan đến vật liệu nổ mà ông Đặng mô tả là thường được dùng trong các vụ khủng bố ở nước ngoài.

Trước đó, Cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong viết trên blog cá nhân rằng không phải "bản thân" luật an ninh, mà là "việc hiểu sai" luật mới không ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhà đầu tư.

Thông tin về dự luật an ninh quốc gia cho Hong Kong xuất hiện lần đầu hôm 21-5. Trung Quốc đại lục cho rằng Hong Kong đang không có khả năng ban hành luật an ninh quốc gia và Bắc Kinh sẽ xây dựng luật để đảm bảo an ninh cho Hong Kong.

Các nước phương Tây lo ngại hành động của chính quyền trung ương Bắc Kinh sẽ làm xói mòn nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và chế độ bán tự trị của Đặc khu hành chính Hong Kong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm