Bắc Kinh đề nghị dân không rời thủ đô để ngăn COVID-19 lây lan

Bắc Kinh đang là ổ dịch COVID-19 phức tạp nhất ở Trung Quốc, buộc chính quyền thành phố thực hiện nhiều biện pháp để ngăn dịch bệnh lây lan sang các địa phương khác, đài CNA đưa tin.

Trong ngày 17-6, Trung Quốc phát hiện 28 ca nhiễm mới, bao gồm bốn ca bệnh nhập cảnh và 24 ca lây lan trong cộng đồng (gồm 21 trường hợp ở Bắc Kinh), theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC).

Sau một thời gian dài không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 11-6, Bắc Kinh đã phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19. 

Sảnh đi tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vắng vẻ trong ngày 17-6, sau khi hơn 2/3 số chuyến bay bị hủy. Ảnh: REUTERS

Từ ngày 11-6 đến ngày 18-6, Bắc Kinh đã phát hiện 158 ca nhiễm mới (chiếm hơn 91% số ca nhiễm mới trong cộng đồng ở Trung Quốc trong thời gian này) với hơn 95% là các ca bệnh nhẹ. Phần lớn trong số này liên quan đến chợ Tân Phát Địa (Xinfadi).

Bắc Kinh hủy chuyến bay, đóng cửa trường học, phong tỏa và xét nghiệm

Dẫn thông tin từ tờ Nhân dân Nhật báoCNA cho biết ít nhất 1.255 chuyến bay, chiếm gần 70% tổng số chuyến bay đến hoặc xuất phát từ Bắc Kinh, đã bị hủy trong ngày 17-6.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu - một phụ san của Nhân dân Nhật báo - cho biết chính quyền Bắc Kinh đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đại dịch COVID-19 từ cấp độ 3 lên cấp độ 2.

Các trường học một lần nữa buộc phải đóng cửa do đại dịch COVID-19. Học sinh được yêu cầu chuyển sang học trực tuyến, trong khi sinh viên đại học chưa thể trở lại trường theo kế hoạch mà giới chức thành phố đã công bố trước đó.

Chính quyền Bắc Kinh đang phong tỏa khoảng 30 khu dân cư và tiến hành xét nghiệm trên diện rộng nhằm ngăn chặn đà lây lan dịch bệnh, nhất là từ ổ dịch chợ Tân Phát Địa.

Giới chức TP Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa 11 khu chợ và tiến hành khử trùng ở các chợ và các cửa hàng ăn uống liên quan đến các ca nhiễm COVID-19.

Khu phố Tam Lý Đồn (quận Triều Dương) - nơi có nhiều cửa hàng ăn uống và quán bar, hộp đêm - đã bị đóng cửa. Ở các khu vực khác, cửa hàng vẫn được mở cửa nhưng không được phép đón tiếp quá nhiều khách hàng cùng lúc.

Khó khống chế ổ dịch chợ Tân Phát Địa

Ông Bàng Tinh Hỏa, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh, cho rằng khó khống chế dịch bệnh lây ở chợ Tân Phát Địa vì đầy "là chợ nhu yếu phẩm hằng ngày lớn nhất, với hàng ngàn lao động nhập cư và một lượng lớn khách du lịch" đến tham quan và mua bán mỗi ngày. 

Một điểm xét nghiệm COVID-19 bên ngoài ở khu dân cư Đông Thiền, quận Đông Thành, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AFP

"Chúng ta có thể sẽ thấy sự gia tăng các ca nhiễm trong những ngày tới", ông Bàng cảnh báo.

Theo giới chức TP Bắc Kinh, từ ngày 30-5, khoảng 200.000 người đã tới chợ Tân Phát Địa.

Từ khi Bắc Kinh trở thành ổ dịch mới, các nhân viên y tế đã thu nhận gần 400.000 mẫu xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày. Tuy nhiên, việc thiếu máy xét nghiệm đã khiến quá trình xử lý mẫu bệnh phẩm bị trì hoãn.

Từ ngày 13-6 đến ngày 16-6, thành phố này đã xét nghiệm cho khoảng 356.000 người, bao gồm tiểu thương, khách mua hàng và khách du lịch tại chợ Tân Phát Địa, cũng như người dân trong các ổ dịch nhỏ ở địa phương.

Ngày 15-6, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh cho biết chủng virus đang gây bệnh ở thành phố này là một "chủng lớn" đã hoành hành ở châu Âu.

Một số địa phương ở Trung Quốc đã yêu cầu người đến từ Bắc Kinh phải cách ly y tế để ngăn dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm