Bắc Kinh bay thử tiêm kích tàng hình FC-31, cạnh tranh F-35 Mỹ

Tờ South China Morning Post ngày 7-9 đưa tin Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc đã cho bay thử nghiệm tiêm kích tàng hình FC-31 thế hệ mới nhất - sản phẩm được kỳ vọng sánh ngang với siêu tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. 

Nguyên mẫu mới nhất của chiếc FC-31 Gyrfalcon thế hệ thứ năm có thể đã trải qua một số sửa đổi, theo một bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Weibo chụp lại chiếc FC-31 trong một chuyến bay gần đây.

Hình ảnh cho thấy chiếc tiêm kích sử dụng bộ phận đốt cháy nhiên liệu khi nó tăng độ cao, với logo của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) hiện rõ trên đuôi máy bay, SCMP cho biết.

Bức ảnh chụp nguyên mẫu tiêm kích FC-31 mới trong một chuyến bay thử nghiệm đã được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: WEIBO

Khác với các phiên bản trước đó, có vẻ như nguyên mẫu mới nhất không còn thiết bị đo vận tốc nằm ở mũi máy bay và đã được thay thế bằng thiết bị quét điện tử radar.

Tấm che trong suốt trên buồng lái dường như cũng đã thay đổi sang thiết kế giống với thiết kế được sử dụng trên chiếc tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc.

FC-31 là loại máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai của Trung Quốc được phát triển trong nước sau J-20.

FC-31 có các thông số kỹ thuật gần giống với F-35 Lightning II của Mỹ. Với trọng lượng lúc cất cánh là 25 tấn, FC-31 có thể bay chặng đường dài 1.200 km với tốc độ tối đa là 2.205 km/giờ.

Để so sánh, tiêm kích F-35 của Mỹ có trọng lượng khi cất cánh tối đa từ 27 đến 32 tấn, với tốc độ bay tối đa là 1.976 km/giờ.

Máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc có thông số kỹ thuật tương tự chiếc F-35 Lightning II của Mỹ. Ảnh: TNS

FC-31 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2012 và nguyên mẫu của chiếc máy bay này đã xuất hiện tại một số triển lãm hàng không với hy vọng thu hút người mua nước ngoài.

Theo SCMP, AVIC hy vọng FC-31 có thể cạnh tranh với chiếc tiêm kích tàng hình tương tự của Mỹ - Lockheed Martin F-35.

Mặc dù FC-31 được thiết kế để sử dụng chủ yếu trong quân đội, nhưng Lực lượng không quân Trung Quốc đã từ chối đặt mua loại máy bay này của AVIC vào thời điểm ra mắt.

Tuy nhiên, đơn vị nghiên cứu và phát triển của AVIC cho biết khoảng thời gian gần đây, họ đang tiến hành các cải thiện để nâng cao chất lượng của FC-31, đồng thời bày tỏ mong muốn bắt đầu thử nghiệm loại máy bay phản lực mới vào năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm