Bà Suu Kyi yêu cầu tòa án Myanmar cho gặp luật sư

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi (đang bị chính quyền quân sự giam giữ và xét xử) đã yêu cầu tòa án cho phép bà gặp trực tiếp luật sư của mình, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 12-4, Tòa án Hiến pháp Myanmar đã tổ chức một phiên xét xử thông qua liên kết video trực tuyến. Bà Suu Kyi bị giới chức quân sự cáo buộc nhập lậu thiết bị thông tin liên quan, vi phạm quy định phòng dịch COVID-19, hối lộ và vi phạm luật về bí mật nhà nước.

Bà Min Min Soe - luật sư bào chữa cho bà Suu Kyi - cho biết trong phiên xét xử ngày 12-4, một bản cáo trạng liên quan tới cáo buộc bà Suu Kyi vi phạm quy định phòng dịch COVID-19 đã được trình lên tòa. 

Bà Min Min Soe - luật sư bào chữa cho Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: MYANMAR NOW

Reuters lưu ý rằng bà Suu Kyi chỉ được phép nói chuyện với luật sư qua liên kết video dưới sự giám sát của các quan chức an ninh và không rõ liệu nhà lãnh đạo này có nắm được thông tin về tình trạng hỗn loạn đang diễn ra trên khắp đất nước Myanmar hay không.

Luật sư Min Min Soe cho biết nhóm bào chữa và bà Suu Kyi "chỉ có thể nói về các vấn đề pháp lý" mà không có cơ hội nói về các cuộc biểu tình và tình trạng người biểu tình bị bắt, giết.

Bà Suu Kyi, cùng với nhiều lãnh đạo cấp cao của chính quyền dân sự, đã bị quân đội Myanmar bị giữ hôm 1-2. Quân đội nêu lý do là chính quyền dân sự đã làm ngơ trước các cáo buộc gian lận bầu cử.

Hành động chính biến của quân đội Myanmar đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ cả người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.

Trong hai tháng qua, người dân tại nhiều địa phương trên khắp Myanmar đã xuống đường biểu tình. Tình trạng lực lượng an ninh nổ súng để đối phó người biểu tình đã xảy ra và ngày càng nghiêm trọng.

Theo thống kê độc lập, 706 người biểu tình, bao gồm 46 trẻ em, đã thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Myanmar thông báo số người chết thấp hơn rất nhiều và lưu ý rằng cũng có cảnh sát thiệt mạng do các vụ biểu tình.

Trong bối cảnh tết cổ truyền của người Myanmar (gọi là Thingyan) sẽ bắt đầu từ ngày 13-4, những thủ lĩnh biểu tình đã kêu gọi làn sóng phản đối mới chống lại chính quyền quân sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm