Bà Pelosi: Nếu không từ chức, ông Trump có thể lại bị luận tội

Ngày 8-1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết trong tuần tới, các nhà lập pháp của đảng Dân chủ sẵn sàng đề xuất một dự thảo nghị quyết về việc điều tra luận tội thứ hai đối với Tổng thống Donald Trump nếu ông Trump không từ chức sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, đài CNN đưa tin.

Tuy nhiên, bà Pelosi khẳng định chắc chắn về việc Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua kế hoạch luận tội ông Trump trong những tuần tới. Nhà lập pháp Dân chủ này chỉ cho biết Hạ viện Mỹ sẽ "bảo lưu mọi lựa chọn", bao gồm việc thành lập một ủy ban để bãi nhiệm ông Trump theo quy định tại Tu chính án thứ 25.

"Hy vọng của các thành viên (Hạ viện) chính là Tổng thống sẽ ngay lập tức từ chức. Nhưng nếu ông ấy không từ chức, tôi sẽ chỉ thị Ủy ban Luật pháp chuẩn bị cho việc ban hành một pháp lệ về Tu chính án thứ 25 và một lời đề nghị điều tra luận tội" - bà Pelosi nói.

Theo dự thảo nghị quyết mà CNN tiếp cận được, một trong những cáo buộc mà ông Trump có thể phải đối mặt trong cuộc điều tra luận tội lần này là tội danh "kích động bạo động". Dự thảo có thể được trình lên ngay trong phiên họp ngày 11-1. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: GETTY

Bà Pelosi cho biết so với đề xuất điều tra luận tội ông Trump lần đầu vào năm 2019 thì bây giờ, các nhà lập pháp Dân chủ đã thống nhất ở mức cao hơn về dự thảo nghị quyết điều tra luận tội ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Trong cuộc họp kín của các nhà lập pháp Dân chủ, bà Pelosi nói rằng bà muốn ông Trump tự từ chức hoặc Phó Tổng thống Mike Pence và nội các kích hoạt Tu chính án thứ 25 để bãi nhiệm ông Trump. Tuy nhiên, nếu phía đảng Cộng hòa không hành động theo một trong hai cách này, bà Pelosi coi điều tra luận tội là một lựa chọn thực tế.

Dù vậy, đảng Dân chủ cũng nhận thức được rằng họ còn rất ít thời gian để luận tội ông Trump khi ngày 20-1 tới, nhiệm kỳ của ông Trump sẽ kết thúc sau khi tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Thực tế này có thể khiến quá trình luận tội kéo dài sang những tháng đầu trong nhiệm kỳ của ông Biden, có thể ảnh hưởng tới chương trình nghị sự đầy tham vọng của tổng thống đắc cử nhằm định hình lại các chính sách của Mỹ trong giai đoạn "hậu Trump".

Dù vậy, bà Pelosi cho biết Hạ viện Mỹ vẫn có quyền điều tra luận tội ông Trump ngay cả khi thời gian tại nhiệm còn lại của ông ấy tối đa chỉ là hai tuần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm