Bà Pelosi đã đảm bảo ông Trump không thể tấn công hạt nhân

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà đã hành động để đảm báo đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ không thể tiếp cận mật mã kích hoạt vali hạt nhân trong thời gian còn lại trong nhiệm kỳ của ông Trump, tờ Politico đưa tin.

Ngày 8-1, bà Pelosi cho biết bà đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley để chắc chắn trong hai tuần tới, một "tổng thống dễ thay đổi bất chợt" như ông Trump sẽ không thể "gây ra các hành động thù địch, tiếp cận mật mã kích hoạt hoặc ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân".

"Trạng thái của tổng thống bị rối trí này không thể trở nên nguy hiểm hơn và chúng ta phải làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân Mỹ khỏi sự công kích khi bất ổn của ông ấy nhắm vào đất nước và nền dân chủ của chúng ta" - bà Pelosi viết trong thư gởi các nhà lập pháp Mỹ.

Đại tá Dave Butler, người phát ngôn của ông Milley, xác nhận ông Milley đã nhận được cuộc điện thoại từ bà Pelosi và đã "trả lời các câu hỏi của bà ấy liên quan tới quá trình trao quyền chỉ huy hạt nhân". 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: GETTY

Trong bức thư ngày 8-1, bà Pelosi còn nhắc lại lời đe dọa sẽ tiến hành điều tra luận tội ông Trump nếu như Phó Tổng thống Mike Pence và nội các Mỹ không viện dẫn Tu chính án thứ 25 để bãi nhiệm đương kim tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết bà và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Charles Schumer (cùng thuộc đảng Dân chủ) đã liên lạc với ông Pence về vấn đề này nhưng chưa nhận được phản hồi.

"Chúng tôi vẫn hy vọng nhận được phản hồi từ ông ấy (tức ông Pence) càng sớm càng tốt, với một câu trả lời tích cực về việc liệu ông ấy và nội các có tôn trọng lời tuyên thệ của họ trước hiến pháp và người dân Mỹ hay không" - bà Pelosi viết.

Bà Pelosi cũng nhắc lại câu chuyện về cựu Tổng thống Richard Nixon - người bị bà mô tả là một "tổng thống bất hảo" thuộc đảng Cộng hòa. Theo đó, cách đây gần nửa thế kỷ, đảng Cộng hòa đã chấp nhận để ông Nixon từ chức sớm khi ông này đang đối mặt với một cuộc điều tra luận tội trước mắt.

Bà Pelosi cho rằng bây giờ, đảng Cộng hòa cần nhìn vào "những hành động nguy hiểm và đầy tham vọng" của ông Trump mà nhớ về bài học cũ. Nhà lập pháp đảng Dân chủ này khuyên các lãnh đạo Cộng hòa hãy kêu gọi ông Trump từ chức.

Bà Pelosi còn cảnh báo rằng "nếu tổng thống không nhanh chóng và sẵn sàng rời nhiệm sở, Quốc hội sẽ có những hành động của mình".

Đương kim Tổng thống Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bị bãi nhiệm và bị điều tra luận tội lần thứ hai sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngay trong ngày lưỡng viện Mỹ kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống.

Hai cựu tổng thống Mỹ là ông Barack Obama và ông Bill Clinton (cùng thuộc đảng Dân chủ) và nhiều nhân vật khác trong chính giới và giới truyền thông Mỹ cáo buộc ông Trump là người kích động biểu tình ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1.       

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm