Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sang Bắc Kinh

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga thời điểm này đang ở Bắc Kinh tham dự lễ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc chính thức, CNN đưa tin.

Cùng đi với bà Lâm sang Bắc Kinh có phái đoàn 240 thành viên từ mọi lĩnh vực của Hong Kong. Bà Lâm sẽ trở về Hong Kong tối nay.

Cờ Hong Kong và cờ Trung Quốc tại Hong Kong ngày 1-10. Ảnh: CNN

Cờ Hong Kong và cờ Trung Quốc tại Hong Kong ngày 1-10. Ảnh: CNN

Người chủ trì buổi lễ mừng quốc khánh sáng nay tại Hong Kong là ông Matthew Cheung - Tổng Thư ký hành chính Hong Kong, nhân vật quan trọng thứ hai tại TP này sau bà Lâm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cheung cho biết chính quyền Hong Kong sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đối thoại với người biểu tình nhằm chấm dứt đợt biểu tình đã kéo dài gần bốn tháng qua.

Tổng Thư ký Hành chính Hong Kong Matthew Cheung (thứ ba bên phải) phát biểu trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc 1-10. Ảnh: AFP

Tổng Thư ký hành chính Hong Kong Matthew Cheung (thứ ba bên phải) phát biểu trong lễ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc 1-10. Ảnh: AFP

Theo báo SCMP, năm nay, buổi lễ kéo cờ mừng quốc khánh với sự tham dự của hàng trăm quan chức và công chức chính quyền Hong Kong sẽ được tổ chức bên trong Trung tâm hội nghị và trưng bày, chứ không phải ngoài trời như những năm trước.

Theo SCMP, chính quyền Hong Kong không cấp phép cho bất kỳ cuộc tụ tập hay hoạt động nào của người biểu tình để không gây ảnh hưởng đến ngày quốc khánh.

Trung Quốc đã bắt đầu lễ diễu binh sau bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Trung Quốc đã bắt đầu lễ diễu binh sau bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Họp báo ngày 30-9, ông Tạ Chấn Trung, Giám đốc Phòng quan hệ công chúng của lực lượng cảnh sát Hong Kong, cho rằng hành động của người biểu tình gần với mức “khủng bố”.

“Với sự leo thang về cường độ và quy mô bạo lực trong ba tháng qua, rõ ràng có những dấu hiệu bạo lực phức tạp sẽ còn leo thang trong tương lai gần. Mọi hành động này là một bước tiến gần đến khủng bố” - SCMP dẫn lời ông Tạ Chấn Trung.

Biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài gẩn 4 tháng. Ảnh: SCMP

Biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài gần bốn tháng. Ảnh: SCMP

Dẫn các thông tin tình báo và các thông điệp người biểu tình đưa trên mạng xã hội, ông Tạ cảnh báo có thể sẽ có bạo lực nghiêm trọng trong ngày quốc khánh Trung Quốc.

Hiện 6.000 cảnh sát được triển khai để đối phó với các kế hoạch “rất, rất nguy hiểm” của người biểu tình. Một chiến dịch an ninh biển-không-bộ được thực hiện để bảo vệ các công trình quan trọng như trung tâm hội nghị và trụ sở văn phòng liên lạc Bắc Kinh. Các phương tiện giải tán biểu tình, như vòi rồng đã sẵn sàng.

6.000 cảnh sát được triển khai đối phó biểu tình. Ảnh: SCMP

6.000 cảnh sát được triển khai đối phó biểu tình. Ảnh: SCMP

Bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, người biểu tình kêu gọi người dân Hong Kong xuống đường tuần hành hòa bình từ 1 giờ chiều hôm nay. Họp báo ngày 30-9 các đại diện biểu tình cũng nói ngày 1-10 sẽ là một bước ngoặt của phong trào chống chính quyền, vì họ cho là chính phủ Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp có thể để đối phó.

Trong cuộc họp báo này, các đại diện biểu tình bác bỏ phát ngôn của phía cảnh sát rằng hành động của họ chẳng khác gì khủng bố, cáo buộc cảnh sát cố tình bôi nhọ họ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm