Bà Harris chứng kiến lễ ký thỏa thuận Mỹ thuê đất lập đại sứ quán mới ở Hà Nội

Ngày 25-8, Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam, ông Christopher Klein và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường đã ký thỏa thuận về việc cho Mỹ thuê lô đất ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội để lập đại sứ quán (ĐSQ) mới.

Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, nhân chuyến thăm của bà tới Việt Nam, theo thông cáo của Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Phía Mỹ mô tả rằng ĐSQ mới sẽ đảm bảo rằng cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ tại Việt Nam "được đặt ở một vị trí có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới". 

Đại biện lâm thời Mỹ Christopher Klein (trái) và Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Bùi Duy Cường (phải) ký thỏa thuận với sự chứng kiến của Phó Tổng thống Kamala Harris (góc trái). Ảnh: TLSQ Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh

Lô đất mới rộng 3,2 ha "nằm giữa không gian thành phố nhộn nhịp và công viên Cầu Giấy yên bình", tọa lạc tại một khu vực thương mại và dân cư đang phát triển. ĐSQ sẽ là "mái nhà mới" của khu phức hợp ĐSQ Mỹ tại Hà Nội - một khu vực đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố. Ngân sách cho ĐSQ mới là 1,2 tỉ USD (hơn 27.350 tỉ đồng).

Buổi ký kết ngày 25-8 đánh dấu thành quả đàm phán giữa hai nước trong nhiều năm qua. Hiện nay, ĐSQ Mỹ đang tọa lạc tại số 7, đường Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội, trên khu đất được chính phủ Việt Nam cấp năm 1994, trong quá trình đàm phán bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Hai nước đã đạt được thỏa thuận về địa điểm xây dựng ĐSQ mới vào năm 2019. Đến đầu năm nay, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Mỹ thuê địa điểm mới và ban hành quyết định cho thuê đất.

Phía Mỹ nhấn mạnh rằng lễ ký kết ngày 25-8 là một bước đi quan trọng hướng đến việc hiện thực hóa mục tiêu thiết lập ĐSQ mới của Mỹ tại Hà Nội. Hiện nay, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của chính phủ. Lễ động thổ sẽ diễn ra vào một thời gian phù hợp trong tương lai.

Mỹ mong muốn phát triển một thiết kế thể hiện tính bền vững với môi trường và khả năng thích ứng trước biến đổi khí hậu. Đội ngũ thiết kế là các chuyên gia hàng đầu, sử dụng công nghệ tiên tiến và kết hợp chặt chẽ các yếu tố thiết kế của cả Mỹ và Việt Nam.

Thiết kế ĐSQ mới lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long - một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, và thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ. Tổng thể khu phức hợp ĐSQ lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp lúa nước của Việt Nam như địa hình của đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long.

"Thiết kế của ĐSQ sẽ trở thành một biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam" - TLSQ Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh viết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm