ASEAN-Trung Quốc tiếp tục đàm phán COC vào tháng 10

Các cuộc đàm phán về bản dự thảo thứ hai Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á dự kiến bắt đầu trong tháng 10, một quan chức cấp cao của chính phủ Thái Lan nói với báo giới ngày 2-8, theo The Straits Times.

Một rạn san hô ở Trường Sa. Ảnh: AFP

Phát biểu bên lề một diễn đàn khu vực ở Bangkok (Thái Lan), Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Arthayudh Srisamoot cho hay Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ đi vào chi tiết của bộ quy tắc được chờ đợi từ lâu sau khi đã “đồng ý với các nguyên tắc cơ bản” trong bản thảo đầu tiên.

Việc hoàn thành bản thảo đầu tiên đã được xác nhận trong tuần này.

 “Chúng tôi muốn COC là một tài liệu sẽ tạo thêm niềm tin trong khu vực này” và “tuân theo quy định của luật pháp quốc tế” - ông Arthayudh nói, thêm rằng thỏa thuận cuối cùng nên được hoàn tất trong vòng ba năm.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao hàng đầu của ASEAN sáng 2-8 đã bày tỏ quan ngại về những sự cố bùng phát trên biển Đông và nhấn mạnh hoạt động đi lại của tàu chiến và các phương tiện quân sự trên vùng biển này có thể gây nguy hiểm cho việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, ông Arthayudh cho biết.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu với báo chí ngày 2-8 rằng Trung Quốc cùng với một số quốc gia khác “có thiện chí duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực kể cả những bất đồng và tranh chấp ở biển Đông”.

Bà Hoa nói rằng các cuộc đàm phán COC có tiến triển.

“Ngược lại, các quan chức cấp cao từ Mỹ lần nào cũng sử dụng những cách có thể để gieo rắc bất hòa giữa các nước và khuấy động rắc rối ở biển Đông” - bà Hoa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm