Apple nên đi hay ở lại Trung Quốc?

Ngày 19-6, từ các nguồn giấu tên, tờ Nikkei Asian Review cho biết Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp hàng đầu của mình xem xét việc rút 30% sản lượng iPhone ra khỏi Trung Quốc.

Phía Apple chưa xác định thời hạn cho các đề xuất, nhưng vì lo ngại rằng với việc áp thuế 300 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc có thể làm chi phí sản xuất iPhone sẽ đội giá lên cao.

Cũng có thông tin nói rằng Apple có thể quyết định chỉ giảm 15% sản lượng iPhone tại Trung Quốc.

Apple có thể giảm sản lượng tại thị trường Trung Quốc do lệnh cấm từ chính quyền Mỹ. Ảnh: Fortune

Nhà phân tích Dan Ives của công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush lại nghi ngờ rằng việc rút 30% sản lượng iPhone của Apple khỏi Trung Quốc không thể tiến hành sớm. Ông cho rằng Apple chỉ rút một sản lượng nhỏ ra khỏi nước này.

“Chúng tôi nghĩ một cách thiết thực rằng, tốt nhất là Apple sẽ chuyển 5% -7% sản lượng iPhone sang Ấn Độ trong 12 đến 18 tháng tới. Còn việc chuyển 15% sản lượng iPhone từ Trung Quốc sang các khu vực khác (như Ấn Độ và Việt Nam) sẽ mất ít nhất 2-3 năm”, ông Ives nói với các nhà đầu tư.

Ông Ives lý giải rằng chuỗi cung ứng Apple Apple rất phức tạp và quan trọng đối với các công ty cuối cùng trong chuỗi cung ứng nên việc giảm sản lượng iPhone tại Trung Quốc quá nhanh có thể gây một số xáo trộn chuỗi cung ứng, hoặc thậm chí khiến chi phí sản xuất của Apple tăng cao.

Ông Ives cũng cho rằng Trung Quốc quan trọng đối với Apple để thực hiện một sự thay đổi lớn trong sản xuất điện thoại thông minh.

Dù muốn hay không, Apple không có lựa chọn nào khác ngoài việc ở lại Trung Quốc.

Dù muốn hay không, Apple không có lựa chọn nào khác nên ở lại Trung Quốc. Ảnh: Fortune

Trên tờ Fortune, nhà phân tích Bill Ho của 556 Ventures cho biết Apple đang cố gắng khái quát một bức tranh đầy đủ về các nhà cung cấp của họ để xem điều gì là khả thi nhất.

Ông lưu ý rằng Apple sẽ cần phải có một sự tính toán mang tính chính trị cuối cùng.

“Chi phí sẽ cao hơn”. Nếu Apple ở lại Trung Quốc thì liệu có khả thi để hãng sản xuất này để giải quyết các vấn đề chi phí không.

Nhưng những rủi ro khi rời khỏi Trung Quốc và sự giận dữ của người tiêu dùng tại thị trường trọng điểm này có thể phần nào giúp Apple trụ lại và vượt qua khó khăn chi phí.

Câu hỏi đặt ra là, nếu rút một phần sản lượng khỏi Trung Quốc, Apple sẽ đi đâu? Tờ Nikkei Asian Review nói rằng, Ấn Độ sẽ là địa điểm sáng giá hơn cả.

Còn một số nguồn khác lại nói Apple cũng xem xét việc sản xuất iPhone tại Mexico, Indonesia và Việt Nam. Chưa rõ vì sao Apple chọn các quốc gia đó, nhưng được biết rằng các nước này đều có lao động chi phí thấp mà lại lành nghề.

“Mỗi quốc gia đều có giá trị và chi phí sản xuất chắc chắn là một động lực chính”, ông Ho nói với Fortune. “Ngoài ra, ngoài chi phí lao động thấp hơn mà còn là môi trường có nhiều tài năng, ổn định chính trị và có nhiều ưu đãi dành cho Apple và các nhà cung cấp để thiết lập cơ sở sản xuất lâu dài”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm