Áp lực gia tăng với chính phủ Sri Lanka

Ngày 23-4, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremeinghe cho biết rằng vẫn còn có nhiều chất nổ và phiến quân ở "ngoài kia", và thừa nhận đã nhận những cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Sri Lanka nói với hãng tin Reuters rằng họ đã nhận được cảnh báo từ Ấn Độ vào ngày 20-4. Phía Chính phủ Ấn Độ cũng xác nhận cũng đã gửi tin nhắn tới tình báo Sri Lanka hôm ngày 4 và 20-4.

Ông Wickremeinghe nhấn mạnh thêm một số quan chức có thể sẽ bị sa thải vì những sai sót nghiêm trọng trong tình báo.

Tương tự, trong một bài phát biểu truyền hình ngày 23-4, Tổng thống Maithripala Sirisena cho biết sẽ có "những thay đổi lớn trong sự lãnh đạo của lực lượng an ninh trong 24 giờ tới".

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena thề sẽ tái cấu trúc lực lượng cảnh sát và an ninh nước này. Ảnh: EPA

Ông cam kết "tái cấu trúc hoàn toàn" lực lượng cảnh sát và an ninh trong "những tuần tới", và các quan chức tình báo đã không thông báo cho ông về thông tin về khả năng xảy ra các cuộc tấn công. 

Reuters ngày 23-4 dẫn nguồn tin cho biết các quan chức tình báo Sri Lanka đã bỏ qua thông tin về các cuộc tấn công vài giờ trước khi các vụ đánh bom hàng loạt xảy ra.

Hiện hơn 40 đối tượng đã bị bắt giữ do có liên quan đến các cuộc tấn công. Việc này đã làm lung lay sự ổn định mong manh của Sri Lanka và gợi lại thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc nội chiến hàng thập kỷ của quốc gia này.

Quân đội đã được cấp quyền hạn khẩn cấp, được phép tiến hành tìm kiếm mà không cần lệnh và giam giữ nghi phạm trong tối đa hai tuần mà không ra tòa.

Tờ The Guardian cho biết đây là hoạt động ở nước ngoài nguy hiểm nhất mà IS tuyên bố nhận trách nhiệm và có khả năng tiếp tục tiến hành các vụ tấn công quy mô lớn trên khắp thế giới dù đã thất bại ở Trung Đông.

IS cũng đã tung lên mạng một bức ảnh của một giáo sĩ Hồi giáo Mohammed Zahran (còn được gọi Zahran Hashmi), người được xác định là chỉ huy các vụ tấn công. 

IS lên tiếng nhận trách nhiệm các cuộc tấn công tại Sri Lanka ngày 21-4. Ảnh: AFP

Zahran được cho là đã trốn sang Maldives vài năm trước để thoát khỏi sự chú ý của cơ quan an ninh. Ngoài ra hàng chục thanh niên đã trốn sang Syria để tham gia trong hàng ngũ IS.

Thủ tướng Wickremeinghe thừa nhận những kẻ tấn công đã ra nước ngoài và hiện trở về Sri Lanka thực hiện các vụ đánh bom. Ông Wickremeinghe nói thêm rằng đã xác định nhiều kẻ đánh bom tự sát và vẫn đang tiếp tục điều tra. Cho đến nay, chỉ có người Sri Lanka bị bắt giữ, theo đài CNN.

Việc Sri Lanka không đối phó hiệu quả với mối đe dọa này đã làm dấy lên lo ngại về sự rạn nứt giữa Thủ tướng Wickremeinghe và Tổng thống Sirisena, theo kênh truyền hình Al-Jazeera

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm