Anh trả tự do toàn bộ thuỷ thủ đoàn tàu chở dầu Iran bị bắt

Theo hãng tin Reuters hôm 13-6, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) thông báo họ đã thả tất cả bốn thuỷ thủ của tàu Grace 1.

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Ảnh: AP

Được biết, bốn người này được thả nhưng phải chịu một số điều kiện nhất định. Cảnh sát Gibraltar từ chối tiết lộ nội dung các điều kiện này mà chỉ cho biết họ vẫn đang tiến hành điều tra. Tàu Grace 1 vẫn bị tạm giữ,Reuters cho hay.

Trong tuyên bố ngày 12-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã kêu gọi Anh thả ngay lập tức tàu chở dầu của nước này, chỉ trích hành động của London là "ván bài nguy hiểm".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh đã điều động khu trục hạm HMS Duncan đi thẳng đến Vùng Vịnh sau khi hoàn tất cuộc tập trận Sea Breeze 2019 của NATO ở Biển Đen. Tàu này dự kiến sẽ thay thế cho khu trục hạm HMS Monstrose đang hoạt động trong khu vực sắp phải rút về để bảo dưỡng định kỳ. 

Hôm 4-7, các lực lượng Anh đã bất ngờ ập lên tàu chở dầu Grace 1 ngoài khơi Gibraltar và bắt giữ tàu này với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi vận chuyển dầu cho Syria. Tuy nhiên Tehran khẳng định Grace 1 đang trên đường đến Iraq, đồng thời đe đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng nếu Anh không thả tàu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm