Ảnh: Quân đội Nga tổng duyệt diễu binh mừng ngày chiến thắng

Lục quân và Không quân Nga đã phối hợp tổng duyệt chuẩn bị cho lễ diễu binh ngày 24-6 trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 10-6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo "một buổi duyệt của đội hình bộ binh, đội hình cơ giới và đội hình máy bay chuẩn bị cho lễ diễu binh kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã diễn ra tại thao trường Alabino ở vùng Moscow". 

Đội hình máy bay MiG-29UB tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 ngày chiến thắng. Ảnh: TASS

Các đơn vị diễu hành tham gia buổi duyệt bao gồm hơn 40 đơn vị sĩ quan, trung sĩ và binh sĩ thuộc các đơn vị - đội hình quân đội, học sinh và học viên thuộc các cơ sở đào tạo quân sự, thành viên phong trào Quân đội Trẻ.

Ngoài ra, các đội hình của sĩ quan thuộc các lực lượng khác trong quân đội, lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật cũng tham gia tổng duyệt.  

Đội hình máy bay MiG-29UB tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 ngày chiến thắng. Ảnh: TASS

"Đội hình cơ giới bao gồm 232 hệ thống vũ khí tiên tiến và hiện đại, bao gồm 20 khí tài quân sự lần đầu tiên tham gia lễ diễu binh" - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga viết. 

Một nhóm máy bay chiến đấu Su-25 tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 ngày chiến thắng. Ảnh: TASS

Các hệ thống vũ khí tham gia buổi duyệt bao gồm các xe tăng T-80BVM và T-90M, các dòng xe chiến đấu bộ binh BMP-2 (trang bị module tác chiến Berezhok), Armata IFV (trang bị module tác chiến Kinzhal) và Kurganets-25 IFV (trang bị pháo 57 mm) và hai dòng xe bọc thép Taifun-K 4x4 và Taifun-VDV. 

Một máy bay chiến đấu Su-25 tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 ngày chiến thắng. Ảnh: TASS

Lực lượng trên không bao gồm 75 máy bay và trực thăng thuộc lực lượng Không quân vũ trụ Nga được huy động từ tám sân bay quân sự ở các vùng Moscow, Lipetsk, Tver, Ivanovo, Saratov và Kaluga. 

Hai chiếc MiG-29SMT tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 ngày chiến thắng. Ảnh: TASS

Các thành viên tham gia buổi duyệt đều đeo khẩu trang và bao tay. Mỗi ngày, thao trường và các phương tiên tham gia diễu binh đều được các lực lượng chuyên trách các vấn đề hóa học, sinh học và phóng xạ tiến hành khử trùng. 

Các quân nhân phải không có triệu chứng nhiễm COVID-19 và được xác định miễn dịch với COVID-19 mới được quyền tham gia buổi diễu binh, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

Một chiếc MiG-29SMT tham gia buổi tổng duyệt chuẩn bị lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 ngày chiến thắng. Ảnh: TASS

Theo kế hoạch ban đầu, lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ được tổ chức trong ngày 9-5. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19, buổi lễ được dời đến ngày 24-6.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông chọn ngày 24-6 vì đây là ngày kỷ niệm 75 năm cuộc diễu binh huyền thoại đầu tiên sau khi chiến thắng phát xít Đức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm