Anh - Pháp - Đức cùng lên tiếng về tình hình biển Đông

Ngày 29-8, ba nước Anh - Pháp - Đức cùng bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ở biển Đông.

“Chúng tôi lo ngại tình hình ở biển Đông có thể dẫn đến sự mất an ninh và mất ổn định ở khu vực” - hãng tin Sputnik đưa tuyên bố chung của ba nước Anh - Pháp - Đức do Bộ Ngoại giao Anh đại diện công bố.

Ba nước kêu gọi các nước ven biển cùng có biện pháp nhằm giảm căng thẳng, duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và an toàn trong khu vực, trong đó có tôn trọng quyền của các nước ven biển đối với vùng biển của họ và đảm bảo tự do lưu thông trên biển và trên không ở biển Đông.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer của hải quân Mỹ vừa được triển khai vào khu vực 12 hải lý cách đá Vành Khăn và đá Chữ Thập. Ảnh: DVIDS

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer của hải quân Mỹ  vừa được triển khai vào khu vực 12 hải lý cách đá Vành Khăn và đá Chữ Thập. Ảnh: DVIDS

Theo tuyên bố chung của Anh - Pháp - Đức, với tư cách là thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, các bên liên quan phải đảm bảo công ước được thực thi toàn diện.

Theo ba nước này, công ước đưa ra một bộ khung pháp lý toàn diện, trong đó mọi hoạt động trên các đại dương và biển, trong đó có biển Đông phải được thực hiện và mang lại cơ sở cho sự hợp tác cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu trong lĩnh vực hàng hải.

Anh - Pháp - Đức lên tiếng một ngày sau khi hải quân Mỹ đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer vào trong khu vực 12 hải lý cách đá Vành Khăn và đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa, là lãnh thổ Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), trong khuôn khổ chiến dịch tuần tra tự do hàng hải của Mỹ.

Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cải tạo, bồi đắp và quân sự hóa đá Vành Khăn và đá Chữ Thập. Mỹ cũng từng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc can thiệp các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của Việt Nam trên biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm