Ảnh: Dân Myanmar trang trí phố đỏ để ủng hộ bà Suu Kyi

Nhiều người dân Myanmar đang cố gắng dùng các đồ vật tạo ra những con phố đầy sắc đỏ - màu đặc trưng của Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi - để phản đối chính biến hôm 1-2, hãng tin Reuters ngày 5-1 cho hay.

Các bong bóng đỏ được giăng khắp nhiều con phố ở cố đô Yangon. Dây ruy băng đỏ được buộc hoặc quần áo đỏ được treo trước nhiều ngôi nhà. Một số cửa hàng lại chỉ trưng bày các bộ quần áo màu đỏ. Người dân cũng dán những dây ruy băng đỏ trên ngực áo. 

Một con phố đầy bong bóng màu đỏ ở TP Yangon (Myanmar) hôm 5-2. Ảnh: REUTERS

Các sinh hoạt khác của người dân vẫn diễn ra bình thường. 

Sinh hoạt tại những "con phố đỏ" vẫn diễn ra như bình thường. Ảnh: REUTERS

Ông Myint Myint Aye, một cư dân Yangon, 49 tuổi, cho biết người dân trên khu phố mà ông này sống "đều đoàn kết cài những quả bóng màu đỏ" để thể hiện sự ủng hộ NLD và bà Suu Kyi. 

Một người dân TP Yangon (Myanmar) thổi bong bóng đỏ để trang trí đường phố, thể hiện sự ủng hộ đối với đảng của bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: REUTERS

Một chủ cửa hàng ăn ở Yangon cũng chia sẻ người này đã treo chiếc váy đỏ của mình ngoài cửa được hai ngày như một cách để phản đối chính biến do quân đội Myanmar tiến hành và đấu tranh cho "Mẹ Suu" - tên gọi thân mật mà người dân Myanmar dùng để nói về bà Suu Kyi". 

Quần áo, bong bóng đỏ được người dân TP Yangon (Myanmar) treo trước nhà để thể hiện sự ủng hộ đảng của bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: REUTERS

Ngày 1-2, bà Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo cấp cao trong chính quyền dân sự của Myanmar bị quân đội nước này bắt giữ. Quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm, lập ra một nội các mới và tuyên bố truy tố bà Suu Kyi và một số chính trị gia khác đang bị bắt giữ. 

Nhiều tiểu tương ở TP Yangon (Myanmar) treo bong bóng đỏ để thể hiện sự ủng hộ đảng của bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: REUTERS

Các lực lượng quân sự cáo buộc cuộc tổng tuyển cử mà NLD giành chiến thắng áp đảo hồi tháng 11 năm ngoái đã xảy ra tình trạng gian lận. Ủy ban bầu cử quốc gia bác bỏ cáo buộc này. 

Ở một số khu vực ở Myanmar, những người phản đối chính biến đã tổ chức biểu tình bằng cách đập xoong nồi và bấm còi xe vào ban đêm.

Ngày càng nhiều bác sĩ, giáo viên, sinh viên và nhân viên tại các cơ quan chính phủ đình công để phản đối chính quyền quân sự mới được lập ra.

Chính quyền quân sự Myanmar từ chối bình luận về các phong trào phản đối chính biến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm