Anh chính thức ban lệnh cấm thiết bị, linh kiện Huawei

Đài CNN ngày 14-7 đưa tin chính quyền Anh vừa chính thức ban hành lệnh cấm tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei tham gia phát triển mạng viễn thông 5G của nước này.

Theo quy định mới, các công ty sản xuất điện thoại và các nhà thầu mạng viễn thông Anh từ cuối năm năm nay sẽ bị cấm mua các thiết bị hoặc linh kiện 5G mới do Huawei sản xuất và đến năm 2027 phải hoàn tất loại bỏ tất cả các thiết bị, linh kiện đang sử dụng.

Trụ sở chi nhánh Anh của tập đoàn Huawei đặt tại thủ đô London (Ảnh chụp vào tháng 1-2020). Ảnh: AFP

Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Oliver Dowden khẳng định động thái trên sẽ khiến tiến độ triển khai mạng 5G toàn quốc bị chậm đi khoảng 2-3 năm với chi phí đội lên gần 3,1 tỉ USD.

"Đây là một quyết định không dễ dàng nhưng là một quyết định đúng đắn cho các nhà mạng viễn thông của Anh, cho an ninh quốc gia và cho nền kinh tế, cả trong ngắn hạn lẫn dài hại" - ông Dowden nêu rõ.

CNN bình luận việc London cấm cửa Huawei là một chiến thắng lớn cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực thúc giục các đồng minh tẩy chay việc sử dụng các thiết bị của Huawei cho mạng 5G.

Mỹ liên tục cáo buộc Huawei có quan hệ khăng khít với chính quyền Trung Quốc và bị Bắc Kinh đứng sau kiểm soát hoạt động. Do đó, các thiết bị của Huawei tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh quốc gia cho các nước sở tại.

Sự kiện cũng đánh dấu phản ứng mạnh mẽ bất ngờ của Anh khi hồi đầu tháng 1, London từng quyết định cho phép Huawei có thể tham gia cung cấp tới 35% linh kiện cho các khu vực không nhạy cảm của mạng lưới 5G quốc gia. 

Huawei hiện đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Anh xem xét lại lệnh cấm mua thiết bị 5G của tập đoàn này, chỉ trích đây là một bước đi mang tính chính trị, liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ chứ không xuất phát từ quan ngại về an ninh.

Một phát ngôn viên của Huawei còn cảnh báo quyết định trên sẽ gây bất lợi cho Anh và người sử dụng điện thoại ở nước này khi góp phần kìm hãm sự phát triển công nghệ kỹ thuật số của Anh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm