Anh bắt giữ siêu tàu chở dầu của Iran theo yêu cầu của Mỹ?

Theo hãng tin RT, tàu chở dầu MT Grace 1 có trọng tải 300.000 tấn bị cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar dưới sự hỗ trợ của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, bắt vào sáng sớm ngày 4-7. Chính quyền Gibraltar- vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh thông báo con tàu bị bắt giữ vì vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria.

Siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran gần Gibralta. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi có lý do để tin rằng Grace 1 đang vận chuyển lô dầu thô đến nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria. Nhà máy lọc dầu đó là tài sản của một thực thể chịu lệnh trừng phạt của EU đối với Syria. Chúng tôi đã bắt tàu và hàng hóa trên tàu", Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo cho hay.

Dữ liệu vận chuyển hàng hải cho biết tàu MT Grace 1 treo cờ Panama, do Công ty IShips Management, có trụ sở tại Singapore quản lý.

Iran xác nhận sở hữu lô hàng trên tàu và triệu tập đại sứ Anh tại Tehran để phản đối việc bắt tàu "bất hợp pháp". Truyền thông nhà nước Iran khẳng định tàu đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cho rằng con tàu đã bị bắt theo yêu cầu của Mỹ. Ông nói thêm rằng Tây Ban Nha, quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền với vùng biển ngoài khơi Gibraltar, đang đánh giá mục đích việc bắt tàu Grace 1.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton gọi vụ bắt giữ tàu MT Grace 1 là “tin tức tuyệt vời”, theo Sputnik.

Reuters cho biết, Iran từng sử dụng tàu MT Grace 1 –vốn được coi là siêu tàu chở dầu- để vận chuyển dầu thô tới Singapore và Trung Quốc, bất chấp lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Iran. Chuyến đi được cho là tới Syria bắt đầu từ cảng Bandar Assalyeh của Iran.

Tàu Grace 1 được cho chở 2 triệu thùng dầu thô lúc bị giới chức Anh bắt giữ.

Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt các lệnh cấm nhằm vào Syria, trong đó có ngành sản xuất dầu mỏ và hoạt động đầu tư của nước này. Khoảng 227 quan chức, bao gồm cả các bộ trưởng trong Chính phủ Syria cũng nằm trong trừng phạt của EU, trong khi đó tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.

UAE lên tiếng về vụ Iran 'tấn công tàu dầu'
UAE lên tiếng về vụ Iran 'tấn công tàu dầu'
(PLO)- Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) không ủng hộ các cáo buộc của Mỹ cho rằng Iran tấn công bốn tàu chở dầu vì họ cần bằng chứng khoa học để xác nhận vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm