Ấn Độ trục xuất 2 quan chức sứ quán Pakistan

Hai quan chức thuộc Cao ủy Pakistan (Đại sứ quán) ở New Delhi, Ấn Độ đã bị trục xuất vì cáo buộc liên quan đến "các hoạt động gián điệp" - Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết vào cuối ngày 31-5.

Pakistan phản hồi và cho rằng các cáo buộc và quyết định của chính quyền Ấn Độ là "vô căn cứ", theo hãng tin Channel News Asia.

"Chính phủ Ấn Độ tuyên bố cả hai quan chức vi phạm luật pháp Ấn Độ khi thực hiện các hoạt động không phù hợp tư cách thành viên của một phái bộ ngoại giao" - Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tuyên bố.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ yêu cầu hai quan chức Pakistan phải rời khỏi Ấn Độ "trong vòng 24 giờ”, và những yêu cầu phản biện từ Pakistan sẽ không được thông qua.

Căng thẳng vẫn đang ngày càng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực Kashmir. Ảnh: Gandhara

Bộ Ngoại giao Pakistan tuyên bố "bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc vô căn cứ của Ấn Độ", gọi đây là "sự vi phạm rõ ràng đối với Công ước Vienna, đặc biệt khi quan hệ hai nước đang căng thẳng.

Để đáp trả hành động của Ấn Độ, chính quyền Pakistan cho biết sẽ triệu hồi đại sứ của mình từ New Delhi và yêu cầu phái viên ngoại giao của Ấn Độ ở Islamabad về nước.

Tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan xảy ra tại khu vực Kashmir thuộc dãy Himalaya, nơi chia cắt lãnh thổ hai nước kể từ năm 1947 khi họ giành được độc lập từ Anh.

Căng thẳng giữa hai quốc gia Nam Á đặc biệt tăng cao sau khi New Delhi tước quyền tự trị của khu vực này và áp đặt lệnh giới nghiêm vào tháng 8-2019.

Là vùng có đa số dân là người theo đạo Hồi sinh sống, khu vực Kashmir bị phân chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Tuy nhiên, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. 

Đây cũng chính là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn dai dẳng giữa Ấn Độ và Pakistan. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về một lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai nước tại ranh giới phân chia Kashmir.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm