Ấn Độ thử nghiệm nổ quả bom nặng nửa tấn

Đài RT cho hay, Ấn Độ tuyên bố hôm 24-5 rằng họ đã thử thành công một quả bom dẫn đường có trọng lượng 500 kg, đường bay của nó có khả năng được điều chỉnh bằng bánh lái trong quá trình rơi tự do từ máy bay.

Một quả bom dẫn đường đạt được tầm bắn mong muốn và bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao. Tất cả các mục tiêu nhiệm vụ đã được đáp ứng. Quả bom được kích nổ hai ngày sau cuộc thử nghiệm tên lửa BrahMos, một tên lửa hành trình có tầm bắn 300 km.

Giữa hai cuộc thử nghiệm của Ấn Độ, nước láng giềng Pakistan đã thử nghiệm một loại đạn chết người của riêng mình vào hôm 23-5, Shaheen II, một tên lửa đạn đạo có tính răn đe với tầm bắn 1.500 km.

Tên lửa Shaheen II của Pakistan. Ảnh: REUTERS

Việc thử nghiệm vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mà cả hai nước sở hữu diễn ra trong bối cảnh bầu cử quốc gia ở Ấn Độ và các tiến trình ngoại giao giữa Bộ trưởng Ngoại giao và các nguyên thủ quốc gia của hai quốc gia.

Khi đảng của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thắng cử, đại diện của họ trong quốc hội tăng đáng kể, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã gửi lời chúc mừng Modi trong một dòng tweet, nói rằng ông hy vọng sẽ làm việc với Ấn Độ vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng ở Nam Á".

Ông Modi đáp lại với lòng biết ơn, nói rằng ông ưu tiên hòa bình và phát triển tại khu vực. Một cuộc trao đổi thân thiện tương tự giữa hai quốc gia đã diễn ra một ngày trước đó.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông điệp hòa bình hữu nghị, đặc phái viên Ấn Độ tại Mỹ Harsh Vardhan Shringla đã cảnh báo Pakistan rằng, sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa hai nước cho đến khi Pakistan thể hiện “ngay lập tức, hiệu quả và có thể xác thực” các hành động nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố hoạt động từ lãnh thổ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm