Ấn Độ ra lệnh cấm mới, TikTok mất 120 triệu người dùng

Ấn Độ vừa ra lệnh cấm sử dụng TikTok và một số ứng dụng nổi tiếng khác của Trung Quốc, nói rằng những ứng dụng này là "mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ", đài CNN đưa tin.

Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ hôm 30-6 ban hành lệnh cấm đối với 59 ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc, bao gồm những ứng dụng phổ biến như TikTok, WeChat, Weibo, CamScanner, Clash of Kings… Bộ cho biết đã nhận được khiếu nại về việc một số ứng dụng đánh cắp và bí mật truyền dữ liệu người dùng tới các máy chủ bên ngoài Ấn Độ mà không xin phép.

Mặc dù chính phủ Ấn Độ không nêu trực tiếp rằng các ứng dụng này là của Trung Quốc. Tuy nhiên, lệnh cấm này được đưa ra khi căng thẳng quân sự giữa hai nước tiếp tục leo thang sau vụ đụng độ biên giới khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Ấn Độ đã ra lệnh cấm TikTok và một số ứng dụng khác vì cho rằng ứng dụng này là "mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ". Ảnh: CNBC

Tiếp sau đó, nhiều người Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc. Thậm chí nhiều khách sạn ở Ấn Độ đã quyết định không tiếp nhận du khách Trung Quốc để hưởng ứng phong trào tẩy chay kể trên.

TikTok là nền tảng mạng xã hội video cực kỳ phổ biến thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Bytedance. Ước tính có khoảng 120 triệu người Ấn Độ đang dùng ứng dụng này, do vậy nước này là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok. 

"Xây dựng đội ngũ quản lý địa phương ở các quốc gia như Ấn Độ là "điều quan trọng đối với thành công toàn cầu của chúng tôi"- một phát ngôn viên của TikTok cho biết trong một tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok gặp rắc rối với chính phủ Ấn Độ. Vào năm ngoái, ứng dụng này đã bị chặn một thời gian ngắn ở Ấn Độ sau khi tòa án phán quyết rằng ứng dụng này có thể khiến trẻ em dễ bị những kẻ thú tính dòm ngó hoặc bị ảnh hưởng do nội dung hình ảnh độc hại. Ứng dụng đã được phục hồi một tuần sau công ty kháng cáo quyết định của tòa án thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm